ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ 'อนุทิน' กั๊กตอบ ปมเป็นองค์ประชุมอภิปรายทั่วไป ชี้ สภาทำงานต่อไปได้ หากไร้กลเกมการเมือง

วันที่ 6 ก.พ. 66 เวลา 09.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงโพลหลายสำนักที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับเรื่องการเมืองในช่วงนี้ ว่า พรรคภูมิใจไทยมีความพร้อมอยู่ตลอดและช่วงสุดสัปดาห์ก็เดินสายลงพื้นที่ และจะมีการทยอยเปิดตัวผู้มาร่วมงานกับพรรคตลอดเวลา

ขณะนี้ยังมีเวลา เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังไม่ได้ยุบสภา และคาดว่าว่าจะมีการเลือกตั้งในต้นเดือน พ.ค.นี้ แต่ถ้ามีการยุบสภาจะมีเวลา 30 วัน ในการสมัครเป็นสมาชิกพรรค แต่ถ้าไม่ยุบสภา จะมีเวลา 90 วัน แต่คิดว่าจะมีการยุบสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายเรียกร้องให้ยุบสภา เพราะเห็นว่าสภาไม่สามารถทำหน้าที่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าไม่มีการเล่นเกมทางการเมือง สภาก็ทำงานได้ ส.ส. ส่วนใหญ่ยังมาประชุม ขึ้นอยู่กับว่าจะแสดงตัวหรือไม่ ทั้งนี้เวลาที่กฎหมายกัญชา-กัญชง เข้าสู่การพิจารณา ยังมี ส.ส.หลายคนไม่แสดงตน พรรคภูมิใจไทยจึงต้องมีท่าทีออกมาบ้าง

เมื่อถามว่าท่าทีของพรรคภูมิใจไทย จะมีผลกระทบกับการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องถาม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เพราะปล่อยให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. เพราะร่างกฎหมายที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เช่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ที่ตั้งใจทำมาอย่างดี แต่มาเจอเกมการเมือง ในการพิจารณาวาระ 2 จึงต้องดูตรงนี้ เพราะเราไม่ใช่หมู และการแสดงท่าทีของพรรคภูมิใจไทย จะต้องไม่กระทบกับประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า หากฝ่ายค้านเล่นเกมขอนับองค์ประชุม ทำให้สภาล่มระหว่างอภิปราย จะเป็นการปิดโอกาสการชี้แจงของรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะทำอย่างนั้นเพื่อหนีการรับฟังอภิปราย จะยิ่งหนักกว่าเก่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีเจตนาที่จะทำให้มีการอภิปราย แต่รัฐบาลไม่มีโอกาสได้ชี้แจง และพร้อมรับฟังความเห็นจากพรรคฝ่ายค้าน ยิ่งใกล้เลือกตั้ง หากมีการกล่าวหาเป็นเรื่องดีของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง และพร้อมนำข้อเท็จจริงไปหักล้างในกรณีที่มีการโจมตี โดยการอภิปรายทั่วไป เป็นการให้คำแนะนำ ไม่เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ต้องมาลุ้นว่า สิ่งที่ชี้แจงจะมี ส.ส.เล่นเกมอะไรหรือจะกดดันอะไรอีกหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยประชุมจะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมในการอภิปรายทั่วไป เพื่อให้เปิดประชุมได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าไม่มีใครทำอะไรกระทบการทำงานของพรรคภูมิใจไทย คงไม่มีอะไร ถ้าใครทำอะไรที่ส่งผลกระทบ ทำให้ร่างกฎหมายที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเดินไปต่อไม่ได้ ด้วยกลเกมทางการเมือง ส.ส.ของพรรคจะมีท่าทีออกมา บางเรื่องจะใช้เป็นมติพรรค บางเรื่องจะให้เอกสิทธิ์ ส.ส.พิจารณาเอง โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะดูการประชุมสภาในวันที่ 8-9 ก.พ.นี้ ว่าจะมีใครทำให้องค์ประชุมล่มก่อนจะกำหนดท่าทีของพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอดูทุกวัน เล่นเกมกันมาเป็นเดือนแล้ว เมื่อถามย้ำว่า นายกขอความร่วมมือให้ช่วยกันรักษาเกียรติของสภาในการประชุม ที่เหลืออยู่อีก 3 ครั้ง นายอนุทิน ชี้แจงว่า นายกฯ จำเป็นต้องกล่าวเช่นนั้น เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล