'ม้งบ้านน้ำแจ้งฯ' เปิดหมู่บ้านรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว สัมผัสชีวิตชนเผ่า-ชมหมอกยามเช้า-นอนชมดาว 360°

นายอำเภอนครไทยหนุนพี่น้องชาวม้งบ้านน้ำแจ้งพัฒนาเดินหน้าเปิดหมู่บ้านรับนักท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชนเผ่า-เล่นน้ำตก ยลหินหัวงูต้นน้ำแควน้อย-นอนชมดาว ดูหมอกยามเช้า 360 องศาฯ เป็นปีแรกหนาวนี้

นายสมศักดิ์ เกี้ยวเกิด นายอำเภอนครไทย, นายมนตรี วงศ์วิริยะชาติ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกับชาวบ้านน้ำแจ้งพัฒนา หมู่ 15 ต.นาบัว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ต่างช่วยกันวางแผนเตรียมการเปิดหมู่บ้าน ซึ่งเป็นชุมชนชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองพิษณุโลกกว่า 150 กิโลเมตร เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวไว้ให้เข้าไปสัมผัสกับวิถีชีวิตของชนเผ่า และสัมผัสกับธรรมชาติไฮซีซันนี้อย่างเต็มที่

ปีนี้ผู้นำและชาวบ้านในชุมชนเห็นร่วมกันว่าจะโปรโมต-เปิดจุดชมวิว 360 องศา ให้นักท่องเที่ยวสามารถนำเต็นท์มากาง นอนชมดาว และสัมผัสหมอกยามเช้า ท่ามกลางอุณหภูมิประมาณ 14-15 องศาเซลเซียส พร้อมบริการนั่งรถกระบะท่องเที่ยวของชาวบ้านไปชมน้ำตก 2 แห่ง ด้านหลังหมู่บ้านคือ 'น้ำตกห้วยกบทอง' ที่มีน้ำไหลจากต้นน้ำผ่านชั้นหินน้อยใหญ่ สูงกว่า 20 เมตร จำนวน 9 ชั้น เกิดม่านน้ำสุดสวยงาม และน้ำตกนาคราช ซึ่งมีก้อนหินรูปหัวงู จำนวน 3 หัว บางมุมก็สามารถมองได้ 5 หัว หากมีน้ำเยอะ ก็จะดูเหมือนหัวงูโผล่จากธารน้ำไหล

นายมนตรี วงศ์วิริยะชาติ ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ชาวบ้านก็จะทำนาปลูกข้าวไร่ ทำไร่ขิง ข่า กระชาย ในพื้นที่ตามภูเขาที่จัดสรรไว้ แต่ด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มีน้ำตกต่างๆ สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นน้ำห้วยกบทอง หรือน้ำตกนาคราช ซึ่งเป็นน้ำตกต้นน้ำแม่น้ำแควน้อย ที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี

ทางหมู่บ้านจึงเห็นร่วมกันที่จะจัดตั้งกลุ่มท่องเที่ยว โดยให้ชาวบ้านเป็นไกด์ชุมชน จำนวน 10 คน มาคอยบริการนักท่องเที่ยว พาเที่ยวชมธรรมชาติรอบ ๆ หมู่บ้าน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถนั่งรถชาวบ้านชมนาข้าวขั้นบันได และบ่อน้ำแจ้ง ซึ่งชาวบ้านถือว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และสัมผัสวิถีวัฒนธรรม ชิมอาหารพื้นถิ่น ไม่ว่าจะเป็นต้มซุปไก่ดำ น้ำพริกชาวม้ง การกินข้าวใหม่ เป็นต้น

“ช่วงแรกนี้นักท่องเที่ยวสามารถมากางเต็นท์นอนชมธรรมชาติก่อน ทางหมู่บ้านยังไม่มีโฮมสเตย์บริการนักท่องเที่ยว แต่ในอีก 1-2 ปีข้างหน้าทางชุมชนจะได้ร่วมพัฒนาและปรับบ้านเรือนให้เป็นโฮมสเตย์รองรับแขกเหรื่อผู้มาเยือนต่อไปแน่นอน”


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000099545