เจ้าอาวาสวัดอินทาราม อัมพวา นำพระลูกวัด คณะกรรมการวัด และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่นำเรือที่ใช้บิณฑบาตออกเก็บกระทง บริเวณหน้าวัดกว่า 3 กม. ช่วยช่วยกันอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง และนำไปเป็นอาหารไก่เพื่อลดต้นทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคืนที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสงครามได้มีการจัดงานลอยกระทงโดยมีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยว และร่วมลอยกระทงในแม่น้ำแม่กลอง และลำคลองต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก ทำให้มีกระทงซึ่งส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย และใบตอง แม้จะย่อยสลายง่าย แต่ทำให้ดูไม่สวยงามและอาจทำให้น้ำเน่าเสียหากปล่อยทิ้งไว้

วันนี้ (9 พ.ย.) พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ หรือ หลวงพ่อแดง นันทิโย รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ได้นำพระลูกวัด คณะกรรมการวัด และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่นำเรือที่ใช้บิณฑบาตออกเก็บกระทง เริ่มจากหน้าวัดอินทาราม ไปในคลองแควอ้อม ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

เพื่อนำขยะไปคัดแยกส่วนต้นกล้วยนำไปใส่เครื่องบดให้ละเอียดแจกชาวบ้านนำไปเป็นปุ๋ยหมักชีวภาพ และเลี้ยงไก่เพื่อลดต้นทุนค่าอาหารในภาวะต้นทุนค่าอาหารแพง และยังเป็นการช่วยกันอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองให้สะอาดปราศจากขยะอีกด้วย

          
 

พระครูพิศิษฎ์ประชานาถ กล่าวว่า การเก็บขยะมูลฝอยวันนี้โดยเฉพาะกระทง เป็นการร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แม่น้ำลำคลองใสสะอาด หากไม่เก็บแม้กระทงส่วนใหญ่จะเป็นต้นกล้วย และใบตองย่อยสลายง่ายแต่หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้น้ำเน่าเสียเป็นมลพิษได้ คณะสงฆ์วัดอินทาราม ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการวัดอินทาราม จึงร่วมมือกันเก็บขยะในคลองแควอ้อม

ซึ่งหลังจากเก็บไปแล้วนำไปบดให้ละเอียดมอบให้ญาติโยมทำปุ๋ยหมัก และเลี้ยงสัตว์ต่อไป ถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว คือได้ทั้งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางน้ำ ได้ทั้งปุ๋ยและอาหารสัตว์ และได้ความสามัคคีรวมพลังบวร บ้าน วัด ราชการ

นายญาวัชร์ วรรณสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา กล่าวว่า ต้นกล้วยและใบกล้วย หรือใบตองที่เก็บได้จะนำมาบด ส่วนหนึ่งใช้ทำปุ๋ยหมัก อีกส่วนหนึ่งนำมาให้ไก่กินเนื่องจากไก่ชอบกินมาก สามารถช่วยลดต้นทุนค่าอาหารสำเร็จรูปได้เป็นอย่างดี จากปกติอาหารไก่  1 ลูก 30 กิโลกรัม เลี้ยงไก่ 30 ตัวได้แค่ 6 วัน แต่เมื่อนำต้นกล้วยมาบดเลี้ยงไก่ จะทำให้สามารถยืดเวลาใช้อาหารสำเร็จรุปไปอีกอย่างน้อย 2-3 วัน จึงทำให้ประหยัดต้นทุนได้ไม่น้อย


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000106988