โจรปล้นร้านทอง ซวย!! เจอเจ้าของร้านทองดีกรีแชมป์แม่นปืน ยิงสวน อาการโคม่า

(9 ธ.ค. 65) ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานเหตุการณ์ 4 คนร้าย ใส่เสื้อคลุมสวมหมวกอำพรางใบหน้า สวมถุงมือ ใช้จักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน จำนวน 2 คัน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนบุกเข้าไปใน ร้านทองเยาวราช ถนนมหาดไทยบำรุง ตำบลระแหง อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก โดยใช้อาวุธปืนสั้นยิงกระจกร้าน เพื่อเปิดทางเพื่อเข้าไปก่อเหตุ แต่ถูกเจ้าของร้านใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 คน และควบคุมตัวไว้ได้อีก 1 คน ส่วนอีก 2 คนหลบหนีไปได้

โดยชุดสืบสวนได้ล้อมจับนายเต้อ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ชาวจังหวัดตาก 1 ใน 4 คนร้ายก่อเหตุปล้นร้านทอง เมื่อเวลาประมาณ 13.20 น. วานนี้ (8 ธันวาคม 2565) การก่อเหตุครั้งนี้คนร้ายไม่ได้ทรัพย์สิน เนื่องจากเจ้าของร้านทอง ใช้อาวุธปืนยาวลูกซองยิงต่อสู้ เพื่อปกป้องทรัพย์สิน

1 ในคนร้ายถูกยิง คือ นายวิชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ นายวิชัย เป็นผู้ต้องหาที่มีหมายจับศาลจังหวัดแม่สอด ในคดีร่วมกันปล้นร้านทองที่ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ในช่วงบ่ายของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 เช่นเดียวกับ นายเต้อ ซึ่งมีหมายจับศาลจังหวัดแม่สอด ที่ 39/2565 ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ในหลายข้อหา ประกอบด้วย

- ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิด หรือพาทรัพย์นั้นไปโดยมีอาวุธปืนและใช้อาวุธปืน
- ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
- พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว
- ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน

ส่วนคนร้ายอีก 2 คน ที่ร่วมกันก่อเหตุปล้นวานนี้ (8 ธันวาคม 2565) ชุดสืบสวน อยู่ระหว่างขยายผลจากนายเต้อ

สำหรับเจ้าของร้านทองดังกล่าว ชื่อนายพิสิฐ ระพิทย์พันธ์ อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่ยิงคนร้ายจนบาดเจ็บสาหัสนั้น เป็นถึงแชมป์ยิงปืน ถ้วยรางวัลมากมาย และครอบครองปืนที่ถูกต้องตามกฎหมายกระบอก

ภายหลังจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ แหล่งข่าวบริเวณร้านทอง กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงที่นายพิสิฐ ต้องถูกดำเนินคดีฐานใช้อาวุธปืนยิงคนได้รับบาดเจ็บ แต่เชื่อว่า นายพิสิฐ ต้องได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม เพราะยิงปืนใส่คนร้าย เพื่อเป็นการปกป้องทรัพย์สินภายในที่อยู่อาศัย และเป็นการป้องกันตัว เพราะถ้าไม่ตัดสินใจยิง คนร้ายอาจจะหนีไปได้ และอาจจะถึงขั้นจับไม่ได้แม้แต่คนเดียว

อย่างกรณีที่คนร้ายปล้นร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณ ในห้างสะดวกซื้อ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก เมื่อหลายเดือนก่อนก็หนีไปได้ จนถึงวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมได้

ด้าน ทนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ ให้ความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊ก ก่อนหน้าในเชิงว่าเจ้าของร้านทองอาจต้องถูกดำเนินคดีฐานป้องกันตัวเกินกว่าเหตุ แต่เมื่อมีภาพปรากฎให้เห็นชัดว่าโจรใช้อาวุธปืนเล็งเข้าไปในร้าน ก่อนจะยิงไปที่ประตูกระจก 1 นัด พร้อมระบุว่า "ถ้ามีภาพชัดขนาดนี้ ว่าคนร้ายบางคนใช้อาวุธยิงต่อสู้เจ้าของร้านทอง ก็ถือว่า ภยันตรายอันละเมิดต่อกฎหมายยังมีอยู่ เจ้าของร้านยิงป้องกันได้ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่เป็นการป้องกันเกินกว่าเหตุครับ คนร้ายตายฟรีครับ"