การไฟฟ้าแจ้งจับ!!! ผู้ลักลอบใช้ไฟขุดบิตคอยล์

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 ธันวาคม พ.ต.อ.กฤษณ์พนธ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผกก.สน.ร่มเกล้า พ.ต.ท.เจริญ สอนจันเกตุ รอง ผกก.สส.สน.ร่มเกล้า ร่วมกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง เขตลาดกระบัง ฝ่ายสืบสวนสน.ร่วมเกล้า นำหมายค้นศาลอาญามีนบุรี ที่ ค.804/2565 เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น เลขที่ 198/26 หมู่บ้านมารวย ซอยร่มเกล้า 44 แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กทม. หลังพบว่ามีการแอบใช้กระแสไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีนายธนธรณ์ ธนบัตรชัย อายุ 55 ปี รับเป็นผู้ดูแล

จากการตรวจค้นพบชั้น 1-2 มีการทำเป็นแปลงผักออแกนิก ส่วนชั้น 4 ดัดแปลงเป็นห้องและมีเครื่องขุดเหรียญดิจิทัลบิตคอยล์ กว่า 100 เครื่อง

การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่เทคนิคสายอากาศ 5 การไฟฟ้านครหลวง เขตลาดกระบัง เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสน.ร่มเกล้า หลังพบว่าบ้านเลขที่ 198/26 หมู่บ้านมารวย ซอยร่มเกล้า 44 ลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น มีการแอบใช้กระแสไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยวัดกระแสไฟฟ้าได้ 255 แอมป์ มีค่ากระแสสูงกว่ามิเตอร์ที่ใช้ และเป็นการต่อตรงใช้ไฟฟ้าโดยไม่ผ่านเครื่องวัดของการไฟฟ้านครหลวง และไม่ได้รับอนุญาตจากการไฟฟ้านครหลวง ทำให้การไฟฟ้านครหลวง เขตลาดกระบัง ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นคิดเป็นเงินเสียหายต่อเดือน 207,000 บาท

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขอหมายค้น โดยนายธนธรณ์ ธนบัตรชัย ผู้ดูแลยอมรับว่าก่อนหน้านี้เมื่อ 3 ปีก่อน มีนายโรฮัน สัญชาติ ออสเตรเลีย และ นายเคนนี่ สัญชาติ มาเลเซีย เข้ามาเช่าสถานที่นี้เพื่อขุดบิตคอยล์ โดยว่าจ้างให้ตนมาดูแลแต่ไม่ได้ให้เป็นตัวเงิน แต่มาสอนให้ตนปลูกผักออแกนิก เพื่อนำผักไปขายซึ่งจะมีรายได้ประมาณเดือนละ 20,000 บาท ส่วนรายจ่ายค่าเช่าค่าไฟ และรายได้จากบิตคอยล์ นั้นทั้ง 2 คนจะเป็นผู้ดำเนินการ

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้ประเมินความเสียหายไว้ที่เดือนละ 27,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปี รวมค่าเสียหายกว่า 10 ล้านบาท และได้ทำการตรวจยึดเครื่องขุดบอตคอยล์ไว้จำนวน 91 เครื่อง ซีพียูจำนวนหนึ่ง และกล้องวงจรปิด 3 ชุด ไว้เป็นของกลาง พร้อมแจ้งข้อหาลักทรัพย์กระแสไฟฟ้าไปใช้โดยผิดกฎหมาย กับนายนายธนธรณ์ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป