ตำรวจ ปคบ. บุกค้นร้านแต่ง จยย.เป้าหมาย 8 จุดใน 7 จังหวัด เพื่อปราบท่อซิ่งสายแว้น เตือนความผิดโทษถึงคุก และปรับอีกเป็นล้าน!

วันที่ 16 ธ.ค.พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ.พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ พ.ต.ท.ธงฉาน ตันบุญเจริญ รอง ผกก.3 บก.ปคบ. แถลงผลตรวจค้นร้านจำหน่าย, ดัดแปลง และตกแต่งรถ จยย. เป้าหมาย 8 จุด ในกรุงเทพฯ, พระนครศรีอยุธยา, นนทบุรี, นครราชสีมา, ปทุมธานี, กาญจนบุรี และราชบุรี

ผลการตรวจค้นพบของกลางเป็นท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ที่ไม่มี มอก. จำนวน 537 ใบ และยังตรวจยึดอุปกรณ์ที่ใช้ลักลอบผลิตท่อไอเสียอีกเป็นจำนวนมาก มูลค่ากว่า 1,500,000 บาท พล.ต.ต. อนันต์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่า ร้านเป้าหมายทั้งหมดมีความผิดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม คือ การทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งมี พ.ร.ก. ที่กำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนความผิดฐานจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต นั้นต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.อนันต์ ตนอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังร้านจำหน่าย ตกแต่งรถ จยย. หรือโรงงานผลิต ว่า ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ที่จะนำออกมาจำหน่ายจะต้องเป็นท่อไอเสีย ที่ผู้ผลิตที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และได้มาตรฐานตามที่กำหนด ส่วนผู้ที่จะเลือกซื้อท่อไอเสียมาใช้ก็ขอให้สังเกตเครื่องหมาย มอก. และซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาใช้งาน และส่งผลเสียต่อตัวรถอีกด้วย การดัดแปลงท่อไอเสียลักษณะแต่งซิ่งนั้น ส่งผลกระทบต่อมลภาวะทางเสียง ทางอากาศ และก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ และยังมีความผิดตามกฎหมายด้วย