ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคี สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานร่วมทอดผ้าป่าการศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี โดยมี นายพิษณุ เดชใด ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน, สมาคมผู้ปกครอง, ชมรมครู, ชมรมศิษย์เก่า, คณะครูและนักเรียน ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ที่ได้ร่วมการจัดตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคีมหากุศล โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดหาทุนสมทบในการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคณะครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และประชาชนทั่วไป

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี ได้ใช้สัญลักษณ์พระเกี้ยว เป็นศิราภรณ์ประดับพระเกศา หรือพระเศียรของพระราชโอรสพระราชธิดา ของพระมหากษัตริย์ คำว่า "เกี้ยว" ถ้าเป็นคำนามแปลว่า "เครื่องประดับศีรษะหรือเครื่องสวมจุก" ถ้าเป็นคำกริยา แปลว่า "ผูกรัดหรือพัน" พระเกี้ยวเป็นสัญลักษณ์ที่ชาวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภูมิใจ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากชื่อของมหาวิทยาลัยได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ ในสมเด็จพระปิยมหาราช

ซึ่งได้พระราชทานกำเนิดมหาวิทยาลัยนี้ จุฬาลงกรณ์ แปลว่า "เครื่องประดับศีรษะ หรือจุลมงกุฎ" จุลมงกุฎ มีความหมายสำคัญยิ่งคือ เกี่ยวโยงถึงพระนามาภิไธยเดิมของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว คือ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามงกุฎฯ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ จึงมีความหมายว่า จุลมงกุฎ หรือ พระราชโอรสของสมเด็จฯเจ้าฟ้ามงกุฎฯ ยิ่งกว่านั้น ยังมีความเกี่ยวกันถึงพระปรมาภิไธย ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งหมายความว่า “พระจอมเกล้าน้อย”

ผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมทำบุญจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทสโก้โลตัส บ้านฟ้าลำลูกกา บัญชี 392-254793-2 ชื่อบัญชี นายสาธิต ภู่หอมเจริญ และนางอักษร กลแกม หรือ นางนิรมล แพงวิเศษ (ชื่อบัญชีดังกล่าว เป็นชื่อของผู้แทนคณะกรรมการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5)

Cr. ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ