ทำกันได้ลง!! เกษตรกรต้องนอนเฝ้าสวนมะนาว ป้องกันขโมย

(นครสวรรค์) วันที่ 26 ธ.ค.65 เกษตรกรสวนมะนาวจังหวัดนครสวรรค์ต้องนอนเฝ้าสวนป้องกันขโมย หลังราคามะนาวพุ่งสูง เผยคืนเดียวหายกว่า 2,000 ผล จนต้องมานอนเฝ้าเพราะกลัวหายซ้ำอีก

เจ้าของสวนมานาวบ้านสระงาม หมู่ที่11 ตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ต้องนำที่นอนหมอนและผ้าห่มออกมากางมุ้งนอนเฝ้าสวนมะนาว หลังมะนาวที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตถูกขโมยเข้ามาลักไปเป็นจำนวนมาก จากการเปิดเผยของนายพยอม อุบลไพร เจ้าของสวนมะนาวกว่า 400 ต้นบอกว่า มะนาวที่ตนเองปลูกไว้กำลังได้ผลผลิตดีพร้อมกำลังเก็บเกี่ยวส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในท้องตลาด แต่ล่าสุดได้ถูกขโมยแอบเข้ามาลักไปแล้วกว่า 2,000 ผล

ซึ่งสาเหตุคาดว่า น่าจะมาจากช่วงนี้มะนาวมีราคาสูง ขายส่งออกจากไร่มีราคาถึงผลละ 1 บาท 50 สตางค์ ราคาในท้องตลาดผลละ 3-4 บาท จึงเป็นสิ่งดึงดูดให้ขโมยเข้ามาลักไปคืนละหลายกระสอบ เสียหายหลายพันบาท โดยชาวสวนมะนาวจะเรียกขโมยเหล่านี้ว่า 'เพลี้ยกระสอบ' จะระบาดในช่วงมะนาวแพงเท่านั้น

ซึ่งคาดว่าขโมยน่าจะเคยมาดูลาดเลาที่ไร่ของตนไว้แล้ว เนื่องจากคัดไปแต่ผลมะนาวที่มีขนาดใหญ่และเลือกต้นที่มีผลเก็บได้เท่านั้น ในเบื้องต้นตนเองต้องมานอนเฝ้าสวนมะนาว และคอยเดินตรวจสวนเป็นระยะตลอดทั้งคืน เพื่อป้องกันขโมยเข้ามาลักซ้ำและสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/prasert/2385195