ไฟไหม้ศูนย์พักพิงบ้านต้นยาง วอด 21 หลัง!! เหตุไฟหุงข้าวดับไม่สนิท นอภ. สังขละบุรีเร่งช่วยแล้ว

(กาญจนบุรี) ไฟไหม้ในศูนย์พักพิงบ้านต้นยาง อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี บ้านเรือนเสียหาย 21 หลัง เสียหายเล็กน้อยอีก 10 หลัง สาเหตุเกิดจากก่อไฟหุงข้าวในครัวแล้วดับไม่สนิท โชคดีเหตุเกิดขณะผู้อพยพอยู่โบสถ์ฉลองเทศกาลคริสต์มาส จึงไม่มีผู้บาดเจ็บ ทางอำเภอเร่งให้การช่วยหลือแล้ว

วันที่ 26 ธ.ค.65 นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.20 น.ของวันที่ 25 ธ.ค.65 ที่ผ่านมาตนได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้อพยพหนีภัยการสู้รบบ้านต้นยาง ที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาติดกับชายแดนไทย-เมียนมา ท้องที่บ้านเวียคะดี้ หมู่ 5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี หลังจากได้รับแจ้ง ตนจึงสั่งการให้ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอสังขละบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ อส.อ.สังขละบุรี เร่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ซึ่งต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าจะไปถึง เนื่องถนนสายดังกล่าวเป็นถนนคับแคบสลับกับการขึ้นลงภูเขาและลำห้วยหลายสาย

จากการสำรวจพบว่า บ้านพักของศูนย์พักพิงที่สร้างเป็นกระต๊อบไม้ไผ่หลังคามุงจาก ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง จำนวน 21 หลังและเสียหายเล็กน้อย จำนวน 10 หลัง ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากการที่ผู้อพยพก่อไฟเพื่อประกอบอาหารแล้วลืมดับไฟให้สนิทเสียก่อน

วันเกิดเหตุตรงกับการฉลองวันคริสต์มาส ผู้อพยพส่วนใหญ่ไปรวมตัวกันทำพิธีฉลองกันที่โบสต์และช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงเวลากลางวัน จึงทำให้ไม่มีผู้ได้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้องค์กร international rescue committee (IRC) องค์กรพัฒนาเอกชน ที่คอยดูแลด้านสุขภาพของผู้อพยพและองค์กร เดอะบอร์เดอร์ คอนซอร์เตี้ยม (The Border Consortium -TBC) องค์กรเอ็นจีโอที่ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยตามชายแดนไทย-พม่า อยู่ระหว่างการให้ความช่วยเหลือ

แต่ในเบื้องต้นอำเภอสังขละบุรีได้ให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ย้ายเข้าไปพักอาศัยภายในอาคารเรียนที่มีอยู่เป็นการชั่วคราว โดยคณะกรรมการของศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านต้นยาง จะทำหน้าที่คอยดูแลเรื่องของอาหารและน้ำดื่ม ซึ่งในช่วงนี้อากาศค่อนข้างหนาว ทางอำเภอจะดำเนินการจัดหาผ้าห่มมามอบให้อีกทางหนึ่งด้วย สำหรับศูนย์พักพิงชั่วคราวของอพยพบ้านต้นยาง มีผู้อพยพจากภัยสู่รบเข้ามาอาศัยอยู่ประมาณ 3,400 คน

ที่มา : https://www.naewna.com/local/700693