ทม.ราชบุรี จัดอบรมนักเรียนให้มีความรู้เรื่องการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน

วันนี้ (5 ม.ค.65) นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ได้ทดลองทำการ การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน หรือ CPR  กับผู้ป่วย หลังเป็นประธานในการเปิดโครงการฝึกอบรม ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) ที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดรุณาราชบุรี  อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยมีนางสาวทัธนา สุวรรณชัย ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองราชบุรี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการนี้

เนื่องจากในปัจจุบัน สาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศส่วนใหญ่ เกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด, โรคหัวใจ, โรคความดันโลหิตสูง และอุบัติเหตุ ซึ่งผู้ป่วยหรือผู้ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้ อาจจะมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจจะมีสภาวะการหยุดหายใจกะทันหัน ถ้าปล่อยไว้นานเกินก็จะเกิดสภาวะการตายของสมอง

ดังนั้น การได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง ก่อนจะมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังสถานพยาบาลเพื่อช่วยเหลือในขั้นต่อไปนั้น ก็จะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติ  จึงต้องทำการฝึกอบรมให้กับนักเรียนที่หากไปประสบเหตุ ก็สามารถที่จะช่วยเหลือตนเองและคนใกล้ตัวเบื้องต้นได้

รวมถึงสามารถนำความรู้ที่ได้ไปในวันนี้สามารถนำไปเผยแพร่ให้กับผู้อื่นได้ โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลราชบุรี มาเป็นวิทยากรในการอบรมให้ความรู้ รวมถึงได้ให้นักเรียนอาชีว จำนวน 80 คน ที่มาเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ได้ทดลองปฎิบัติจริงด้วย

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/saichol/2389165