ไฟไหม้โรงงานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ย่านนิคมฯ บางชัน อาสาบาดเจ็บ 2 ราย

ไฟไหม้โรงงานผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นิคมฯ บางชัน ระดมรถน้ำ 10 คันเข้าควบคุมเพลิง ใช้เวลา 45 นาทีคุมเพลิงได้สำเร็จ เสียหายที่ชั้น 3 ไม่กระทบโครงสร้าง จนท.อาสาบาดเจ็บ 2 รายจากสำลักควัน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 66 เวลา 18.00 น. พ.ต.ท.ธวัชชัย มานันตพงศ์ สว.(สอบสวน) สน.บางชัน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บริเวณโรงงาน บริษัท จินซาน อิเล็กทรอนิกส์ อินดัสเทรียล (ไทยแลนด์) จำกัด เลขที่ 94/6 นิคมฯ บางชัน ซอยเสรีไทย 85 ถนนเสรีไทย แขวงและเขตคันนายาว กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมประสานอาสาดับเพลิงและกู้ภัยบางชันและแพทย์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูและกู้ภัยร่มไทร นำรถน้ำจำนวนกว่า 10 คัน เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ความสูง 3 ชั้น พบแสงเพลิงและกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งจำนวนมากออกจากชั้น 3 ของอาคาร พบพนักงานโรงงานวิ่งหลบหนีออกมากด้านนอกอยู่ในอาการตื่นตระหนก เจ้าหน้าที่จึงระดมวางหัวฉีดน้ำสกัดโดยใช้เวลากว่า 45 นาทีกระทั่งสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสำลักควัน จำนวน 2 ราย เป็นอาสาสมัครชุดเฉพาะกิจ ชาย 1 ราย ถูกหามส่งโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และอีกรายเป็นหญิง เจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากการตรวจสอบความเสียหายพบว่าเพลิงลุกไหม้เสียหายบริเวณชั้น 3 ของตัวโรงงานแต่ไม่ส่งผลกระทบต่อตัวอาคารแต่อย่างใด

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า สาเหตุเกิดจากตู้อบไฟฟ้าภายในโรงงานชั้น 3 เกิดระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควันฟุ้งกระจายทั่วอาคาร ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่พนักงานโรงงานกำลังอยู่ในช่วงเวลาทำโอที และรวมตัวกันอยู่ที่บริเวณชั้น 1 จากนั้นได้มีเสียงเตือนสัญญาณไฟไหม้ภายในโรงงานดังขึ้น ทำให้ทางพนักงานออกมารวมพลกันอยู่ด้านนอกโรงงานในทันที และทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนเตรียมนัดหมายตัวเจ้าของโรงงานและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบปากคำเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/2595521