รอง ผวจ.ลพบุรี แต่งไทย หิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทำบุญ เกื้อกูลพระพุทธศาสนา รักษาสิ่งแวดล้อม ในวันธรรมสวนะ (วันพระ)

วันนี้ (6 ม.ค. 2566) คณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี ร่วมกับจังหวัดลพบุรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี จัดโครงการ "แต่งไทย หิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทำบุญ เกื้อกูลพระพุทธศาสนา รักษาสิ่งแวดล้อม ในวันธรรมสวนะ (วันพระ)" โดยมี นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยข้าราชการและประชาชนชาวลพบุรี ได้ร่วมกันหิ้วปิ่นโต อาหารคาวหวาน โดยงดการใช้ถุงพาสติก และกล่องโฟม เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม มาทำบุญตักบาตร ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ และฟังธรรม ณ วัดกลาง ตำบลบางขันหมาก อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี โดยมีพระกิตติญาณเมธี เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี (ธ) เจ้าอาวาสวัดกลาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ หัวหน้าส่วนราชการ, ข้าราชการ, นักเรียน, นักศึกษา, เยาวชน และประชาชนชาวลพบุรี ได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา ด้วยการเข้าวัดทำบุญ ฟังพระธรรมเทศนา ตามวิถีของชาวไทยพุทธ และเข้าถึงหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา เพื่อน้อมนำหลักธรรมคำสอนไปใช้ในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมประจำตน พัฒนาคุณภาพชีวิต และการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เป็นการส่งเสริมและรักษาประเพณีการทำบุญตักบาตรให้มีสืบต่อไป ซึ่งจังหวัดลพบุรี ได้กำหนดจัดขึ้นทุกวันพระ ตามวัดต่าง ๆ ทั้ง 11 อำเภอ เพื่อให้ส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญอย่างทั่วถึง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า วันพระ หรือวันธรรมสวนะ ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนจะถือโอกาสไปวัด เพื่อทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์และฟังธรรมเทศนา แต่เนื่องจากวันพระส่วนใหญ่ตรงกับวันทำงานตามปกติ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พุทธศาสนิกชนห่างหายจากการเข้าวัดฟังธรรมทำบุญในวันพระ

ดังนั้น จังหวัดลพบุรี จึงได้ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาครัฐ ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นการขับเคลื่อนสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณธรรม ตามนโยบายรัฐบาล

ที่มา : https://www.facebook.com/prd.lopburi/posts/pfbid02X9e8nvEZLvWXj6r27nrHnbybwcBQpcHHWbSSFHwmg7c4FrRbgLab7DAPenLm4qDgl