'ตร.' รวบอดีตหนุ่มธนาคาร ปลอมแปลงเอกสาร แอบใช้ข้อมูลส่วนตัวลูกค้า ขอสินเชื่อบัตรเครดิต กดเงินสดเอาไปใช้จ่ายส่วนตัว

วันที่ 12 ม.ค. 2566 พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.สั่งการ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ., พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ. นำกำลังจับกุม นายณัฐพล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 634/2565 ลงวันที่ 4 เม.ย. 2565 ข้อหา “เอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย, ปลอมและใช้เอกสารปลอม, ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ และลักทรัพย์ผู้อื่น” ได้ที่หน้าตลาดสดคลองเตย ถนนพระราม 4 แขวงและเขตคลองเตย จังหวัดกรุงเทพฯ

จากการจับกุม เมื่อปี 2564 เจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ว่ามีบุคคลนำเอกสารข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่น มายื่นสมัครขอสินเชื่อบัตรเครดิต ก่อนนำไปกดเงินสด จำนวน 38 ครั้ง ทำให้ธนาคารได้รับความเสียหาย 494,300 บาท จึงทำการสืบสวนสอบสวนจนทราบว่าผู้ก่อเหตุดังกล่าว คือนายณัฐพล ผู้ต้องหารายนี้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ ก่อนเข้าจับกุมดังกล่าว

สอบสวน นายณัฐพล ให้การรับสารภาพว่า อดีตตนเคยเป็นพนักงานของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง หลังจากลาออก ได้แอบนำเอกสารข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่ธนาคารมาด้วย โดยอาศัยประสบการณ์ของตนเองที่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน จึงรู้ถึงวิธีการและหลักเกณฑ์ที่ธนาคารจะให้อนุมัติสินเชื่อ โดยกรอกที่อยู่จัดส่งบัตรเครดิตมายังบ้านของตนเอง หลังได้รับการอนุมัติแล้ว จึงนำบัตรเครดิตดังกล่าวไปใช้กดเงินสดมาใช้จ่ายส่วนตัว จนสุดท้ายบัตรฯ ก็ถูกระงับการใช้ไปในที่สุด จึงนำตัวส่ง กก.5 บก.ปอศ.ดำเนินคดีต่อไป