สร้างความเชื่อมั่น! 'ตลาดศรีเมือง' จัดกิจกรรมล้างตลาด เตรียมรับเทศกาลตรุษจีน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2566 นางวีณา ศรีสรรพางค์ รองประธานกรรมการ บริษัท แอ๊กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด (ตลาดศรีเมืองราชบุรี) เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ตลาดศรีเมือง ร่วมใจ ล้างตลาดป้องกันและกำจัดพาหะนำโรค” ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน บริเวณอาคารตลาดสด ตลาดศรีเมือง อำเภอเมืองราชบุรี โดยมีนางสลิลลา รุจนวงศ์ ที่ปรึกษาโครงการอาหารปลอดภัย ตลาดศรีเมือง พร้อมนายรุ่งเรือง เด่นดวงใจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, ดร.เนาวเรศ น้อยพานิช รองนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายวีระศักดิ์ โรจนาศรีรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม

โดยตลาดศรีเมืองได้มีการขับเคลื่อนนโยบายด้านอาหารปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง และครบวงจร ซึ่งในปี 2565 ได้พัฒนาให้มีความสะอาดถูกสุขลักษณะ ผ่านเกณฑ์ประเมินมาตรฐานเป็นตลาดสดน่าซื้อ วิถีใหม่ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี อยู่ภายใต้อนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี และลดความเสี่ยงผลกระทบต่าง ๆ ที่จะเกิดต่อสุขภาพ

โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงนี้ จะมีชาวไทยเชื้อสายจีนจะเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า เพื่อจัดเตรียมอาหารทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรื่องด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมภายในตลาด ถือเป็นมาตรการสำคัญ ได้การลดภาวะคุกคามต่อสุขภาพของผู้ประกอบการลูกจ้าง พนักงาน และผู้บริโภค ทั้งโรคติดต่อในระบบทางเดินอาหาร โรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ และโรคโควิด-19 รวมทั้งยังเป็นการลด ทำลายแหล่งพาหะนำโรคอีกด้วย

ซึ่งนางวีณา ศรีสรรพางค์ รองประธานกรรมการ บริษัท แอ๊กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด (ตลาดศรีเมืองราชบุรี) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้คำนึงถึงความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้บริโภค จึงได้ดำเนินการตามนโยบายยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัยตลาดศรีเมือง ตั้งแต่ปี 2540 มาอย่างต่อเนื่อง ครบวงจร มีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์อาหาร ให้ได้ตามมาตรฐาน การตรวจสุขอนามัยของผู้ประกอบการ การคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ประชาชนมีแหล่งซื้อวัตถุดิบ และอาหารที่สะอาด ปลอดภัย จากสิ่งปนเปื้อน ในราคาที่เป็นธรรม

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะช่วยส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนของชุมชนทางสังคม และเศรษฐกิจที่ดี รวมทั้งต่อยอดเศรษฐกิจด้านการค้าขาย และการท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ทำความสะอาดตลาดศรีเมืองวันนี้มีพ่อค้า แม่ค้าต่าง ๆ ทั้งร้านจำหน่ายพืชผัก ผลไม้ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ สินค้าแปรรูป ได้ร่วมกันนำอุปกรณ์ ทั้งไม้กวาด แปรงถูพื้น มาช่วยกันทำความสะอาดบริเวณหน้าร้านของตัวเอง และบริเวณทางเดินเชื่อมต่อเส้นทางภายในตลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ก่อนที่จะเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงวันที่ 20 มกรคม ซึ่งเป็นช่วงวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีนปีนี้

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/saichol/2391169