'กล้วยไม้สกุลช้าง' บานแล้ว ณ แอร์ออร์คิดส์ จังหวัดนครปฐม

(16 ม.ค 66) 'กล้วยไม้' มีหลากหลายชนิด บางสายพันธุ์ออกดอกตลอดทั้งปี บางสายพันธุ์ออกดอกแค่ปีละครั้ง อย่างกล้วยไม้สกุลช้าง หรือ Phynchostylis เดิมทีมีแต่ในป่า ปัจจุบันหายากแล้วในธรรมชาติ จากการสำรวจของนักวิจัยพันธุ์ไม้ป่าพบว่า กล้วยไม้สกุลช้างที่มีอยู่ในโลกนี้ มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

สำหรับในประเทศไทย พบว่า กล้วยไม้สกุลช้างมีกระจายพันธุ์อยู่ทุกภาคของประเทศ บางภาคอาจมีกล้วยไม้สกุลช้างชนิดหนึ่ง แต่อาจไม่มีอีกชนิด

กล้วยไม้สกุลช้าง ที่พบตามธรรมชาติเพียง 4 ชนิด คือ ช้าง (Rhynchostylis gigantea) ไอยเรศ หรือพวงมาลัย (Rhync hostylis retusa) เขาแกะ (Rhynchostylis coelestis) และช้างฟิลิปปินส์ (Rhync hostylis violacea)

สำหรับ 3 ชนิดแรก มีถิ่นกำเนิดในประเทศ ไทย และประเทศใกล้เคียง ส่วนช้างฟิลิปปินส์มีถิ่นกำเนิดเฉพาะในประเทศฟิลิปปินส์

เมื่อต้นปี 2562 นายสวง คุ้มวิเชียร นักผสมพันธุ์กล้วยไม้ชาวไทย สามารถผสมกล้วยไม้สกุลช้างกับกล้วยไม้สกุลแอสโคเซนดร้า ออกมาเป็นลูกผสมที่มีสีม่วงหวาน หรือสีบลู ซึ่งในโลกนี้ยังไม่มีใครทำได้มาก่อน จากเริ่มต้นผสมมาตั้งแต่ปี 2552 ได้กล้วยไม้ลูกผสมมากว่า 500 ต้น

ล่าสุด สามารถขยายพันธุ์ออกมาอีกเป็นจำนวนมาก และเตรียมออกดอกให้เชยชมในปีนี้ ในสวนแอร์ออร์คิดส์ ซุปเปอร์มาเก็ตกล้วยไม้ ต.นราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม โดยได้เริ่มแทงช่อเตรียมออกดอกในต้นปีใหม่นี้เป็นจำนวนมาก

“เรามีกล้วยไม้อยู่หลายสิบสกุลที่ผลัดออกดอกตลอดทั้งปี แต่มีอยู่สกุลเดียวที่ออกดอกปีละครั้ง นั่นคือ กล้วยไม้สกุลช้าง ที่มักจะออกดอกในช่วงปลายเดือนธันวาคมไปถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ เราจึงจัดแบ่งโซนเฉพาะให้กลายเป็นเทศกาลกล้วยไม้ช้าง จากการสำรวจในสวนมีกล้วยไม้สกุลช้าง

นอกจากจะมีช้างบลูที่เป็นไฮไลต์แล้ว ยังมีช้างกระ, ช้างแดง, ช้างเผือก, ช้างพลาย, ช้างส้ม, ช้างชมพู, ช้างขาวปากชมพู, ช้างม่วง และช้างการ์ตูน กล้วยไม้ช้างทั้งหมดล้วนเป็นกล้วยไม้ช้างที่เราผสมพันธุ์ขึ้นมาใหม่ ไม่ได้มีการนำออกมาจากธรรมชาติแต่อย่างใด” นายไชยพันธุ์ คุ้มวิเชียร ผจก.แอร์ออร์คิดส์ กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวและนักนิยมชมชอบกล้วยไม้สกุลช้าง สามารถไปชมซื้อหาได้ในราคาที่ไม่แพงนัก

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/central/2603543