เทศบาลเมืองราชบุรี เตรียมต้อนรับบิ๊กตู่เปิดงานตรุษจีนไชน่าทาวน์

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2566 นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยของการเตรียมจัดงานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2023 บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ริมแม่น้ำแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งทางจังหวัดราชบุรี ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเทศบาลเมืองราชบุรี ได้ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19–23 มกราคม 2566

โดยปีนี้ได้รับเกียรติจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานช่วงเย็นวันที่ 19 มกราคม 2566 พร้อมร่วมผัดหมี่มงคลกะทะยักษ์ในการเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมพิธีเปิดงาน

ซึ่งนายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้เกียรติประชาชนชาว จ.ราชบุรี มาเป็นประธานเปิดงานตรุษจีนราชบุรีไชน่าทาวน์ 2023 ที่ทางเทศบาลเมืองราชบุรี ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ และจังหวัดราชบุรี ได้เตรียมความพร้อมรูปการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ตลอดริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา มีการจัดการตั้งศาลเจ้าจำลอง อันเชิญเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือมาประดิษฐานที่ศาลเจ้าเป็นการชั่วคราว ให้นายกรัฐมนตรีมาสักการะขอพร และยังมีกิจกรรมผัดหมี่กระทะยักษ์บริเวณโอ่งมังกรพ่นน้ำ เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองราชบุรีและกำลังโด่งดังไปทั่วประเทศ

ซึ่งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยนายกรัฐมนตรีจะเดินเยี่ยมประชาชนที่ตลาดสนามหญ้า ซึ่งเป็นตลาดที่รวบรวมของอร่อยของจังหวัดราชบุรี ที่ได้มีการเปิดมาหลายสิบปีแล้ว และยังรวมถึงตลาดเก่าโคยกี๊ เป็นตลาดเก่าที่สร้างเศรษฐกิจให้กับคนในจังหวัดราชบุรีมานาน มีการค้าขายจากพ่อค้า แม่ค้ากว่า 300 ร้าน มีสินค้าประเภทโอท็อป สินค้าพื้นบ้าน ฝีมือของชาวบ้านนำมาวางจำหน่าย

สำหรับงานตรุษจีนราชบุรีไชน่าทาวน์ 2023 จัดงานรวม 5 วัน มีไฮไลท์ในวันที่ 21 มกราคม 2566 คือ มีขบวนแห่ตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่อลังการจากเทศบาลเมืองราชบุรีผ่านถนนสายต่าง ๆ มีผู้นำท้องถิ่น ชุมชน และโรงเรียนต่าง ๆ เข้ามาร่วมกิจกรรม โดยมีผู้ประกวดจากมิสแกรนด์ราชบุรีจะมาไหว้สักการะที่ศาลเจ้าจำลอง มีการแจกส้มเป็นผลไม้มงคลให้แก่ประชาชนที่เข้ามาร่วมงาน

สำหรับบรรยากาศบริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนาริมแม่น้ำแม่กลองวันนี้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองราชบุรีกันอย่างคึกคักแล้ว บางคนได้เก็บภาพบรรยากาศสวยงาม ช่วงที่มังกรยักษ์ลักษณะพันรอบโอ่งมังกรกำลังพ่นน้ำลงสู่ด้านล่างแม่น้ำแม่กลอง เป็นภาพขณะน้ำพ่นออกจากปากมังกรใช้มุมกล้องที่เกิดภาพที่สวยงามแปลกตา มีเด็ก ๆ สวมชุดจีนจูงมือพ่อ แม่ มาเที่ยวบริเวณพื้นที่การเตรียมจัดงานด้วยความสนใจ ซึ่งคาดว่าจะมีชาวไทย และชาวต่างประเทศสนใจเดินทางมาเที่ยวงานตรุษจีนไชน่าทาวน์ ที่ จ.ราชบุรีกันอย่างคึกคัก

สำหรับกำหนดการนายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจราชการ ที่ จ.ราชบุรีในวันที่ 19 ม.ค. 66 นั้นช่วงบ่าย จะเดินทางมาเยี่ยมดูการพัฒนาเศรษฐกิจวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีวัฒนธรรมชุมชนไท-ยวน ชุมชนคุณธรรม และกาดวิถีชุมชนคูบัว ณ วัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมืองราชบุรี พร้อมเข้าสักการะพระพุทธสิริสวรรณภูมิ และนมัสการพระครูใบฎีกาสุพจน์ ธีรวังโส เจ้าอาวาสวัดโขลงสุวรรณคีรี จากนั้นในช่วงเย็นจะเดินทางไปเปิดงานเทศกาลตรุษจีนราชบุรี ไชน่าทาวน์ 2023 ที่บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อ.เมืองราชบุรี

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/saichol/2393624