ชาวสวนลิ้นจี่สมุทรสงคราม วอนทุกหน่วยงานช่วยกระตุ้นการขาย หลังคาดว่าผลผลิตจะไม่น้อยกว่า 6 พันตัน

ชาวสวนลิ้นจี่ในจังหวัดสมุทรสงคราม วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมจัดงาน หลังพบว่า ขณะนี้ลิ้นจี่ออกดอกเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ทุกสวน คาดให้ผลผลิตไม่น้อยกว่า 6 พันตันในช่วงเดือนเมษายน

นายชัยยันต์ เจียมศิริ ประธานกลุ่มปรับปรุงคุณภาพไม้ผลจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมชาวสวนลิ้นจี่ในตำบลต่าง ๆ ได้ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจผลผลิตลิ้นจี่ ที่ขณะนี้กำลังออกดอกสะพรั่งทุกสวนในจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 5 พันไร่ เพื่อจะได้เตรียมความพร้อมสนับสนุนการจำหน่ายให้ชาวสวน เพราะประเมินจากการออกดอกของลิ้นจี่ช่วงนี้แล้วหากไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ คาดว่าจะให้ผลผลิตไม่น้อยกว่า 6 พันตัน และหากไม่มีการจัดงานสนับสนุนการจำหน่ายชาวสวนคงเดือดร้อนแน่ ทั้งเรื่องต้องหาตลาดขายเอง และราคาคงตกต่ำเพราะผลผลิตที่มีมากดังกล่าว

นายชัยยันต์ กล่าวว่า ปัจจุบันลิ้นจี่ของจังหวัดสมุทรสงคราม มีพื้นที่เพาะปลูกน้อยลงมากเหลือเพียงประมาณ 5,300 ไร่ ที่ตน และชาวสวนลิ้นจี่ต้องออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเตรียมความพร้อมในการจัดงาน เนื่องจากกว่า 10 ปีมาแล้วที่จังหวัดสมุทรสงคราม จัดงานส้มโอขาวใหญ่ซึ่งเป็นผลไม้รสดีอีกชนิดหนึ่งปีละ 2 ครั้ง คือช่วงตรุษจีน และสารทจีน เนื่องจากเป็นช่วงที่ส้มโอให้ผลผลิตจำนวนมาก ผู้บริโภคนิยมซื้อไปรับประทาน และเป็นของฝาก

นอกจากนี้ ส้มโอยังเป็นผลไม้มงคล 1 ใน 5 ชนิด ที่พี่น้องชาวจีนนิยมนำไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคล คือ ส้มโอ, สาลี่, กล้วยหอม, สับปะรด และองุ่น แต่เทศกาลตรุษจีนปีนี้ หน่วยงานภาครัฐขาดความพร้อม อ้างว่าไม่มีงบประมาณ ทำให้ต้องงดการจัดงานไป ทั้งที่ส้มโอให้ผลผลิตจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้ชาวสวนที่บางรายต้องขนส้มโอออกไปขายเอง

ขณะที่บางรายต้องรอให้นักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อในสวนทำให้ผลผลิตขายได้ไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งราคากตกต่ำเหลือเพียง กก.ละ 30-35 บาทจากปกติขายได้ กก.ละ 50 บาทขึ้นไป ตนและชาวสวนลิ้นจี่ จึงไม่อยากให้การจัดงานลิ้นจี่ในช่วงเดือนเมษายน 2566 ต้องงดไปอีกงานเพราะความไม่เตรียมพร้อมของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอีก

สำหรับสมุทรสงคราม ถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีศักยภาพดีกว่าหลาย ๆ จังหวัดในภาคตะวันตก เพราะสามารถปลูกลิ้นจี่ให้รสชาติดี เนื่องจากสภาพพื้นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีน้ำที่มีลักษณะลักจืดลักเค็ม หรือน้ำกร่อย ซึ่งมีผลทำให้ลิ้นจี่มีรสหวานหอม เนื้อหนาและแห้ง เมล็ดเล็ก ถือเป็นคุณสมบัติพิเศษซึ่งผิดกับลิ้นจี่จากที่อื่น ๆ ที่มักจะมีน้ำมาก โดยลิ้นจี่ของจังหวัดสมุทรสงคราม จะให้ผลผลิตออกสู่ตลาดตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมจนถึงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000005783