ด่วน!! 'ผอ.เขื่อนศรีฯ' สั่งปิดทางขึ้น-ลง ทุกช่องทาง หลังพบเสือโคร่งออกเดินเล่น แจ้งทุกฝ่ายเฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี นายเชาวลิต อุตขุจันทร์ และ นายพิชิต โมกขกุล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเขื่อนศรีนครินทร์ ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบแล้วไปพบเสือโคร่งเดินอยู่บริเวณสันเขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันนี้ 22 ม.ค. 66

โดยล่าสุด เวลา 08.00 น. วันเดียวกัน นายสุทิน ชูชาติ อดีตหัวหน้ากองบำรุงรักษาโยธาเขื่อนศรีนครินทร์ ได้แจ้งข้อมูลข้างต้นให้ นายไพฑูรย์ อิทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้น นายไพฑูรย์จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานไปยังองค์กรแพนเทอร่า (PANTHERA THAILAND) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่ง ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์บริเวณนี้ เพื่อตรวจสอบเสือตัวดังกล่าวจากลายของเสือ เพื่อจำแนกว่าเป็นเสือตัวเดียวกันกับที่กล้องดักถ่ายจับภาพเอาไว้ได้หรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่องค์กรแพนเทอร่า (PANTHERA THAILAND) แจ้งว่าจะรีบดำเนินการพิสูจน์ทราบให้โดยด่วน แต่ทั้งนี้ภาพของลายเสือตัวดังกล่าวนั้นต้องมีความชัดในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หน.เขตฯ สลักพระ ชี้แจงเบื้องต้นว่า เนื่องจากผืนป่าบริเวณนี้เชื่อมต่อกันระหว่างอุทยานแห่งชาติเอราวัณ รวมทั้งอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ สัตว์ป่าทางตอนใต้จึงสามารถเดินถึงกันได้ สำหรับสันเขื่อนศรีนครินทร์เป็นบริเวณป่ารอยต่อที่เป็นพื้นดินส่วนแรก ช่วงกลางคืนไม่มีผู้คนพลุกพล่าน เสือจึงสามารถลงมาได้ ส่วนด้านเหนือของเขื่อนศรีนครินทร์เป็นพื้นที่น้ำท่วม จึงไม่สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่าทุกชนิด

ด้าน นายกิตธิสิทธิ์ ทุมมาส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเอราวัณ กล่าวว่า วันนี้เทศบาลตำบลเอราวัณ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่มาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกติดตามค้นหาเสือโคร่งตัวดังกล่าว แต่ยังไม่พบ เบื้องต้นนั้นตนได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวให้ทราบ เพื่อจะได้ระมัดระวังตัว ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างก็เข้าใจและให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

สำหรับการพบเสือโคร่งในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผืนป่าในพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์นั้นมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงให้ระมัดระวังอันตราย หากพบก็ขอให้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบโดยด่วน

ด้าน นายธนยศ หิรัญเนตร นายอำเภอศรีสวัสดิ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นตนได้รายงานให้ ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทราบเรื่องแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้สั่งการให้อำเภอศรีสวัสดิ์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อระวังตัว ซึ่งพื้นที่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของจังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์และแนวเขตติดต่ออุทยานแห่งชาติใกล้เคียง มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์ป่า

โดยอำเภอศรีสวัสดิ์จะบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก เช่น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ หน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่ และผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ รวมถึงชุมชน ทำการเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งจะสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และให้ประชาชนเฝ้าระวังจากสิ่งบอกเหตุล่วงหน้า เช่น ทรัพย์สินเสียหายหรือสัตว์เลี้ยงบาดเจ็บ เสียชีวิต

สิ่งเน้นย้ำที่สำคัญคือต้องระมัดระวังอย่าให้มีเหตุการณ์สัตว์ป่าทำร้ายสัตว์เลี้ยงและประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้อำเภอและหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ ตลอดจนหมู่บ้าน ชุมชน จะจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดเวลา พร้อมทั้งจะได้ทำการแจ้งเตือนทุกภาคส่วนโดยทันที หากตรวจพบเหตุการณ์สัตว์ป่าอันตรายเข้าพื้นที่ชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายชาญณรงค์ จันทมงคล ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ (อขศ.) ได้มีคำสั่งให้ปิดเส้นทางขึ้นไปสันเขื่อนศรีนครินทร์ทุกเส้นทาง อีกทั้งมีคำสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์ที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านพักของเขื่อนศรีนครินทร์ทั้งหมดให้ย้ายออกไปอาศัยอยู่ภายนอกทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน จนกว่าเจ้าหน้าที่จะพบเสือโคร่งตัวดังกล่าว หรือจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

โดยช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ศรีสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์ กว่า 20 คน สนธิกำลังร่วมกันออกเดินตรวจสอบตามชายป่าใกล้กับสันเขื่อน โดยเฉพาะบริเวณป่าใกล้กับศูนย์เครื่องจักรกล และบริเวณจุดที่เสือโคร่งกระโดดตัดหน้ารถยนต์ของเจ้าหน้าที่ รปภ.ขณะออกลาดตระเวน ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบรอยตีนเสือตัวดังกล่าว ที่บริเวณป่าใกล้ศูนย์เครื่องจักรกล วัดได้เกือบ 20 เซนติเมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดตัวใหญ่

ที่มา : https://www.matichon.co.th/region/news_3784378