ชาวสวนราชบุรี ปิ๊งไอเดีย! นำมะพร้าวน้ำหอมตกเกรดมาเป็นไอแปรรูปศครีม หอม หวาน อร่อย สดใหม่จากสวน

วันนี้ (27 ม.ค. 66) ที่สวนมะพร้าวน้ำหอมของลุงชะเอม เชวงโชติ อายุ 84 ปี ตั้งอยู่เลขที่  191/6 หมู่ 3 ตำบลโคกหม้อ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ปลูกมะพร้าวน้ำหอมไว้ประมาณ 1,400 ต้น หรือประมาณ 35 ไร่ โดยมีนางสาวชนัญญา เชวงโชติ หรือน้องกุ้ง วัย 40 ปี ลูกสาวของลุงชะเอม ได้เป็นสืบทอดให้เป็นผู้ดูแลสวนจากผู้เป็นพ่อ พยายามปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ปลูกพืชแบบผสมผสาน หวังเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้แก่ครอบครัว

สำหรับมะพร้าวน้ำหอมที่มีการจำหน่ายส่งตามโรงงานตามรอบการตัดทุก 20 วันแล้ว ก็จะมีบางลูกที่ไม่ได้ขนาดไซซ์ ทำให้น้องกุ้งมีแนวคิดนำน้ำมะพร้าวมาแปรรูปทำเป็นไอศครีมมะพร้าวน้ำหอมขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่า โดยทดลองนำส่วนผสมตามสัดส่วนตามความคิดของตัวเอง จนได้ไอศครีมมะพร้าวน้ำหอมที่มีเนื้อมะพร้าวผสมไปด้วย ทำให้มีรสชาติหวานมัน หอมชื่นใจ ไม่ใส่น้ำตาลปรุงแต่ง

ซึ่งนางสาวชนัญญา เชวงโชติ หรือน้องกุ้ง ได้เล่าให้ฟังว่า ที่สวนจะปลูกมะพร้าวน้ำหอมไว้หลายไร่ จะมีลูกที่ไม่ได้ขนาดถูกคัดทิ้ง หรือตกเกรด ทำให้ส่งโรงงานไม่ได้ ก็เลยคิดว่าน่าจะนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่นน่าจะดีกว่า จึงนำมาทำเป็นไอศครีมมะพร้าวน้ำหอม การทำก็ไม่ยาก เพราะมีมะพร้าวน้ำหอมเป็นต้นทุนที่ดีมากอยู่แล้ว ใช้มะพร้าวนำไปต้มกับใบเตยหอม และใส่กะทิแบบใช้หัวกะทิล้วน ๆ นำมาผสมกับน้ำมะพร้าวที่ต้มไว้ เสร็จแล้วก็นำไปเทลงในเครื่องปั่นประมาณ 15 นาที ก็จะได้เป็นไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอมที่ไม่หวานมาก ไม่ใส่น้ำตาล

ท่านที่สนใจ สามารถมาเที่ยวชม-ชิมที่สวนลุงชะเอมได้ทุกวัน ได้ชิมไอศรีมมะพร้าวน้ำหอมสด ๆ จากสวน หากสนใจอยากชิมไอศรีมในลูกมะพร้าวน้ำหอม ก็มีบริการเสิร์ฟบริการให้ลูกค้าที่ชื่นชอบ มีทั้งแบบเสิร์ฟเป็นลูกและแบบเป็นถ้วยไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ

นอกจากนี้ ยังมีรถไอศครีมให้บริการนอกสถานที่คิดราคาไม่แพง ภายในจังหวัดไอศครีม 1 ถัง  หนักประมาณ 10 กิโลกรัม จะได้ไอศครีมประมาณ 200 ลูก ในราคา 1,990 บาท หากอยู่นอกจังหวัด ราคาจะแล้วแต่ตกลงกัน สนใจสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์  081-751-0424

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/saichol/2396774