ชวนเที่ยว 'ตลาดบ้านสวนคลองตาจ่า' ตลาดชุมชนใกล้เมืองกรุง จำหน่ายสินค้าเกษตรไร้สาร - อาหารคาวหวานราคาย่อมเยา

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 ชวนเที่ยวตลาดบ้านสวน ชุมชนคลองตาจ่า จังหวัดสมุทรสงคราม จำหน่ายสินค้าชุมชนราคาถูก สร้างรายได้ให้คนในชุมชนผ่านช่องทางการจำหน่ายผลผลิตและสินค้าของชุมชน มีราคาตั้งแต่ 2.50 -40 บาทเท่านั้น

“ตลาดบ้านสวนคลองตาจ่า” จำหน่ายอาหารคาวหวานและสินค้าชุมชนราคาถูก เพื่อสร้างรายได้ให้คนในชุมชนผ่านช่องทางการจำหน่ายผลผลิตและสินค้าของชุมชน ณ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนเกษตรวิถีใหม่ ร่วมใจพัฒนาบ้านคลองตาจ่า โดยเปิดพื้นที่ให้คนในชุมชนนำผลผลิต สินค้า หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรมาจำหน่ายทุกวันเสาร์-อาทิตย์ของทุกสัปดาห์

นางดุษฎี วรรณศิลป์ ประธานวิสาหกิจชุมชนเกษตรวิถีใหม่ ร่วมใจพัฒนาบ้านคลองตาจ่า กล่าวว่า “ตลาดบ้านสวนคลองตาจ่า” เกิดจากความร่วมมือกันของคนในชุมชน หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จึงต้องการนำเสนอความเป็นตัวตนของชาวบ้านคลองตาจ่า ซึ่งเป็นชุมชนที่นำผลผลิตจากการเพาะปลูกพืชผักผลไม้ปลอดสารพิษมาจำหน่าย และสร้างตลาดโดยไม่มีการปรุงแต่ง

รวมทั้งสินค้าทุกชนิด มีการบอกเล่าความเป็นมา และตัวตนของชาวชุมชนคลองตาจ่า ซึ่งมีการสืบทอดต่อมาจากคนรุ่นก่อน เช่น ขนมจีนที่กำเนิดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หรือขนมขี้หนูที่กำเนิดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 เป็นต้น

ส่วนราคาสิ้นค้านั้น มีจำหน่ายตั้งแต่ราคาเพียงแค่ 2.50 บาท ไปจนถึง 25 บาท และสูงสุดไม่เกิน 40 บาท เรียกได้ว่านักท่องเที่ยวมีเงินมาเพียงแค่ 100 บาท สามารถซื้อของกินซื้อขนมกลับบ้านได้มากมาย ภายในตลาดมีอาหารคาวหวานที่คนในชุมชนทำขึ้นเองและขายเอง อีกทั้งวัตถุดิบในพื้นที่ เช่น ขนมกล้วยแผ่นละ 2.50 บาท ข้าวต้มมัด ขนมขี้หนู ตะโก้ 10 บาท ซาลาเปา 15 บาท ขนมทองม้วน ขนมเบื้องถุงละ 20 บาท ส่วนก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณ ขนมจีน ส้มตำ ราคาเพียงแค่จานละ 25 บาทเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีผ้าขาวม้าและเสื้อผ้าสำเร็จรูป ที่เป็นผ้าฝ้ายทอมือจากชุมชนใกล้เคียงมาจำหน่ายอีกด้วย ผู้สนใจเพียงเสิร์ชกูเกิลแมปปักหมุด "วิสาหกิจชุมชนเกษตรวิถีใหม่ร่วมใจพัฒนาบ้านคลองตาจ่า" ก็จะเดินทางมาถึงได้ไม่ยาก ตลาดเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ถึง 14.00 น. หากไปไม่ถูกโทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์ 08-5244-7489

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000008099