โจรสุพรรณแสบ!! แอบถอดน็อตหม้อแปลงไฟฟ้า ลักขดลวดทองแดงไปขาย เสียหายนับล้าน!!!

โจรเมืองสุพรรณบุรีอาละวาดปีนเสาไฟจุดลับตาคน ถอดน็อตหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง ลักขดลวดทองแดงไปขาย เผย หม้อแปลงแขวงการทางสุพรรณฯ ถูกขโมยขดลวดไปแล้วกว่า 10 ลูก เสียหายนับล้านบาท วอนชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตา พบเบาะแสแจ้งตำรวจทันที

วันที่ 31 ม.ค.66 เวลา 10.00 น. ขณะที่นายเทพทัต ธัญญะเจริญ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ชำนาญกอลยุทธศาสตร์และงบประมาณ อบจ.สุพรรณบุรี กำลังนำเจ้าหน้าที่ดำเนินการซ่อมกล้อง CCTV ที่บริเวณริมถนนเลี่ยงเมืองวงแหวน หมู่ 6 ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี พบร่องรอยหม้อแปลงไฟฟ้าถูกถอดออกจากเสาวางอยู่ข้างถนน มีผ้าสีขาวคุมไว้และพบร่องรอยเสาไฟฟ้าห่างจากจุดพบหม้อแปลง มีรอยคนร้ายตัดสายหม้อแปลงออก และยังพบรอยชำรุดของตู้ควบคุมกล้อง CCTV ที่ติดตั้งอยู่กลางเสาไฟฟ้า

คาดว่าหม้อแปลงที่คนร้ายถอดออกหล่นมาโดนแล้วคนร้ายลากไปไว้ข้างถนน จึงได้แจ้งกรมทางหลวง การไฟฟ้าและการรถไฟ มาตรวจสอบว่าหม้อแปลงดังกล่าวเป็นของหน่วยงานไหน พบว่าเป็นของหม้อแปลงของสถานีรถไฟสุพรรณบุรี

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของ อบจ.สุพรรณบุรี พบว่าคนร้ายก่อเหตุเวลาประมาณ 01.31 น.ของวันที่ 31 ม.ค. 66 แต่ยังไม่ทันได้เปิดฝาหม้อแปลงเพื่อเอาสายทองแดงออก จึงเอาผ้าขาวคุมไว้ และถัดไปอีก 2 เสาไฟฟ้ายังพบหม้อแปลงที่คนร้ายถอดน๊อตทิ้งไว้ เพื่อเตรียมนำลงออกมาอีกด้วย

นายจักรพงษ์ มาลี นายสถานีรถไฟสุพรรณบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาต้องเสียงบประมาณจากการถูกขโมยอะไหล่ป้ายสัญญานไฟ ป้ายสัญญานจราจรที่ติดตั้งบริเวณจุดตัดทางรถไฟ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค.65-ม.ค.66 ถูกคนร้ายขโมยไปคิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 6 แสนบาท ส่วนหม้อแปลงเพิ่งจะถูกขโมยเป็นครั้งแรกในพื้นที่ อ.เมืองสุพรรณบุรี

ที่ผ่านมาแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมได้หลายราย แต่ก็ยังไม่หมด น่าทำกันหลายกลุ่มหลายพวก และต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ในเรื่องของไฟฟ้าเป็นอย่างดี ขอฝากพี่น้องประชนช่วยเป็นหูเป็นตาถ้าพบผิดสังเกตให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

ด้านนายสายัณห์ บัวเอี่ยม นายช่างไฟฟ้าแขวงการทางสุพรรณบุรี ที่ 1 ในส่วนของแขวงการทางฯที่ผ่านมาโดยขโมยลักหม้อแปลงเป็นประจำ ตั้งแต่ถนนสาย 340 สุพรรณบุรี-บางบัวทอง บริเวณ ต.สาลี มาจนถึงถนนสายเลี่ยงเมือง 357 โดนขโมยไปนับ 10 ลูกคิดเป็นมูลค่าความเสียหายนับล้านบาท จนต้องใช้โซ่มาคล้องหม้อแปลงแต่ก็ไม่พ้นมือคนร้าย ทำให้แขวงการทางทางต้องติดตั้งหม้อแปลงใหม่ รวมค่าติดตั้งหม้อละประมาณ 1 แสนบาท

โดยคนร้ายจะเปิดฝาหม้อแปลงแล้วลักขดลวดทองแดงไปขาย และยังลักสายฟ้าฟ้าใต้ดิน ขนาด 3x10 และ 4x10 คิดเป็นความยาวประมาณ 1 พันเมตร เพื่อเอาลวดทองแดงไปขาย คาดว่าคนร้ายมากันหลายคน และมีความรู้ความชำนาญเรื่องไฟฟ้า ใช้วิธีปีนขึ้นไปบนเสาไฟ ก่อนจะถอดน็อตที่ใช้ยึดฐานหม้อแปลงออก และช่วยกันถีบยันหม้อแปลงให้ตกลงมา จากนั้นก็ถอดแยกชิ้นส่วน เอาเฉพาะขดลวดทองแดงไปขาย

นายสายัณห์ กล่าวต่อว่าที่ผ่านมาทั้งกรมทางหลวง การไฟฟ้า และการรถไฟ ต่างประสบปัญหาแบบเดียวกัน ซึ่งตำรวจก็สามารถจับกุมคนร้ายได้ แต่ก็ยังมีกลุ่มคนร้ายกลุ่มอื่นมากระทำการแบบนี้อีกไม่จบไม่สิ้น จึงขอฝากเตือนและให้พี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา พบเบาะแสแจ้งตำรวจทันที

ที่มา : https://www.naewna.com/local/707874