นักธุรกิจจีน ติดใจลำไยไทย หลังบุกชิมถึงสวน เตรียมซื้อส่งขายเมืองจีน

(ราชบุรี) นายกุลฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายธุรกิจธุรกิจ Biz Club ประเทศไทย ได้นำ ดร.ไช ชิงตัน นักธุรกิจชาวมาเลเซีย และนักธุรกิจชาวจีน พร้อมคณะเดินทางมาเยี่ยมชมสวนลำไย ที่วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตผลไม้ปลอดภัยจากสารพิษเพื่อส่งออก ตั้งอยู่เลขที่ 26/1 หมู่ 2 ตำบลวัดแก้ว อำเภอบางแพ จังหวัดราชุบรี ของนายประยูร วิสุทธิไพศาล เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2554 บนเนื้อที่กว่า 130 ไร่ ปลูกชมพู่ มะพร้าวน้ำหอม และลำไย

ซึ่งได้ทำออกนอกฤดูส่งขายช่วงเทศกาลตรุษจีน ปีนี้เทศกาลตรุษจีนมาเร็วกว่าปีที่แล้ว ทำให้ยังคงมีผลผลิตลำไยอยู่อีกจำนวนหนึ่งกำลังออกผลผลิตเต็มต้น รสชาติหวานกรอบ เนื้อแห้ง เมล็ดลีบ เก็บผลผลิตส่งจำหน่ายไปยังต่างประเทศ อาทิ ประเทศจีน มาเลเซีย และสิงคโปร์ คาดว่าปีนี้ได้ผลผลิตประมาณ 10–12 ตัน และยังส่งจำหน่ายในตลาดบางแห่งของประเทศด้วย

จากผลผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้คณะนักธุรกิจประเทศมาเลเซียและจีน เกิดความสนใจถึงกับเดินทางมานั่งเรือชมสวนลำไย พร้อมกับดูสภาพพื้นที่การปลูก ซึ่งทำเป็นลักษณะร่องสวน มีต้นลำไยปลูกอยู่บนร่องและอยู่ในช่วงกำลังเก็บผลผลิตได้แล้วอยู่เต็มต้น ได้ลองชิมกันสด ๆ จากต้น ผลผลิตที่ได้ปีนี้ดีมาก ผลมีขนาดใหญ่กลม เนื้อแห้ง เมล็ดลีบ หลังเก็บมาจากต้นก็จะนำมาตัดแต่งลูกเล็ก ๆ ออกไป คงเหลือไว้แต่ช่อที่มีผลใหญ่ ได้ขนาดเตรียมบรรจุลงกล่องโฟมส่งจำหน่ายลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ด้วยผลผลิตมีคุณภาพดี ทำให้มียอดสั่งจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งนายกุลฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายธุรกิจธุรกิจ Biz Club ประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยได้เปิดประเทศแล้วมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว ซึ่งตลาดใหญ่อยู่ที่ต่างประเทศ จึงพานักธุรกิจจากประเทศจีนที่ทำธุรกิจสินค้าอยู่ที่ประเทศจีน มาชมบรรยากาศการปลูก และผลิตผลไม้ที่ราชบุรี เพื่อให้นำไปเล่าต่อกับเพื่อนธุรกิจและนำสินค้าของเกษตรกรไปจำหน่ายที่ประเทศจีนต่อไปในอนาคตได้

ด้านดร.ไช ชิงตัน นักธุรกิจชาวมาเลเซีย กล่าวว่า เห็นว่าทุกคนทำงานมีชีวิตชีวา และยังได้ไปล่องเรือไปสัมผัสด้วยตัวเอง ชินกับรสชาติลำไยนี้ด้วยอร่อยมาก ลูกใหญ่ มีความหวาน รสชาติแบบนี้หาที่ไหนไม่ค่อยได้ ไม่เจอที่อื่นเลย ปกติบางครั้งจะเจอแบบมีน้ำแฉะ แต่ลำไยที่สวนนี้จะสวยงาม เวลากินเข้าไปแล้วจะกรอบเหมือนกินแอปเปิ้ล ตอนนี้พยายามจะส่งไปที่ประเทศจีน ตัวนี้ถือว่าเป็นคุณภาพที่ดีมากและยังปลอดสารพิษด้วย

ส่วนนางสาว กชพร วิสุทธิไพศาล อายุ 50 ปี เจ้าของสวน กล่าวว่า สำหรับวิธีการผลิตจะพยายามไม่ให้ออกผลตรงกับทางเขตภาคเหนือ ซึ่งภาคเหนือจะออกผลผลิตประมาณเดือนกันยายน ตุลาคม ที่สวนจะพยายามหลีกเลี่ยงทำให้ออกช่วงประมาณปีใหม่-ตรุษจีน จะทำให้ลำไยมีมูลค่าได้ราคาดี ของเราลำไยสายพันธุ์พวงทอง สายพันธุ์นี้ติดตลาดแล้ว เคยส่งไปประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และได้ตอบรับกลับมาว่ารสชาติอร่อยมาก เนื้อแห้ง หวานกรอบ ที่สำคัญไม่มีสารเคมี ผลไม้ที่ส่งส่วนใหญ่จะส่งแบบสด ๆ ไม่ได้อบ ด้วยความอร่อยของผลไม้ที่ออกจากสวน ซึ่งต่างประเทศให้ความนิยมตอบรับกลับมาดีมาก จึงได้ให้กลุ่มเกษตรกรหันมาปลูกลำไยสายพันธุ์นี้มากขึ้น

โดยที่สวนจะปลูกให้ออกนอกฤดูผลผลิตจะออกประมาณเดือนกุมภาพันธ์  ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน จะมีเทคนิคมีต้นแม่พันธุ์ออกตามปกติทั่วไป จะมีสารที่ทำบังคับให้ออกเป็นช่วงนอกฤดู ไม่ให้ตรงกับลำไยตามฤดูกาลในพื้นที่ทั่วไป ผลผลิตจะเก็บไว้ได้ประมาณ 3 เดือนจากที่เราปลูกมาตั้งแต่เดือน มกราคม – มีนาคม ปีนี้ที่สวนคาดว่าน่าจะได้ผลผลิตประมาณ 10 ตัน  ขายออกจากหน้าสวนอยู่ประมาณกิโลกรัมละ 60 บาท

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินทางไปเที่ยวชมสวนลำไยได้ที่วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตผลไม้ปลอดภัยสารพิษเพื่อส่งออก ต.วัดแก้ว อ.บางแพ จ.ราชบุรี หรือจะโทรสอบถามได้ที่นายประยูร วิสุทธิไพศาล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตผลไม้ปลอดภัยเพื่อส่งออก เบอร์ 081-736-8874

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/saichol/2401660