28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ก้มกราบแผ่นดิน หลังลี้ภัยในต่างแดน 1 ปี 5 เดือน

วันนี้ เมื่อ 15 ปีก่อน ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทยเป็นครั้งแรก หลังจากต้องลี้ภัยในต่างแดนเป็นเวลา 1 ปี 5 เดือน จากเหตุรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549

ย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2551 ได้มีภาพของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฏและเป็นข่าวโด่งดังซึ่งประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กับกรณีการ ก้มกราบแผ่นดิน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

หลังจากที่ นายทักษิณ ต้องออกจากประเทศไทยและลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษนานถึง 1 ปี 5 เดือน เนื่องจากถูกปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งนำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ในฐานะคณะปฏิรูปการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ คปค. เมื่อปี 2549

เหตุการณ์ในวันนั้น เมื่อนายทักษิณ เดินทางมาถึง ได้อยู่ภายในห้องวีไอพีกับครอบครัว ซึ่งเป็นห้องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจัดเตรียมไว้ให้เซ็นรับทราบข้อกล่าวหา รวมถึงทำกระบวนการต่างๆ ตรวจพาสปอร์ต จากนั้นได้เดินออกจากอาคารสนามบินสุวรรณภูมิทักทายอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย รัฐมนตรี และ ส.ส. ที่มายืนรอต้อนรับ

ต่อมานายทักษิณจึงก้มลงกราบที่พื้นดิน ซึ่งถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่หลายคนยังจดจำได้ดี หลังจากนั้นได้ลุกขึ้นมาไหว้พร้อมโบกมือให้กับประชาชนที่เดินทางมาต้อนรับขณะที่มีเสียงโห่ร้องและเชียร์ให้กำลังใจดังกึกก้อง

จากนั้นนายทักษิณได้เข้ามอบตัวที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีตกเป็นจำเลยในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ร่วมกับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ซึ่งศาลอนุมัติให้ประกันตัว และในระหว่างนั้นนายทักษิณได้ขออนุญาตศาลฎีกาฯ เดินทางออกนอกประเทศในวันที่ 31 กรกฎาคม – 10 สิงหาคม 2551 โดยให้เหตุผลว่าไปปฏิบัติภารกิจประเทศจีนและญี่ปุ่น

ซึ่งองค์คณะพิจารณาคำร้องและเหตุผลของจำเลยจึงอนุญาตให้ออกนอกประเทศได้ แต่ต้องกลับมารายงานตัวต่อศาลในวันที่ 11 สิงหาคม และเมื่อถึงวันนัดนายทักษิณไม่ได้เดินทางไปรายงานตัว รวมถึงไม่ได้กลับมายังประเทศไทยอีกเลยจวบจนถึงปัจจุบัน