พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.66 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

โดยเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากสนามเฮลิคอปเตอร์ กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ไปยังจุดจอด ฮ.สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาให้การต้อนรับโดยเฉพาะ นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ. พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้นำขนมชื่อดังของดีเมืองอยุธยามาฝากนายกฯ พร้อมกับนั่งพูดคุยอยู่อยู่นานพักใหญ่

 

แล้วเดินทางต่อไปยังวัดใหญ่ชัยมงคล ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา โดยนายกรัฐมนตรีจะเข้ากราบสักการะพระประธาน นมัสการเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล สักการะพระเจดีย์ชัยมงคล อนุสรณ์แห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งนายกฯได้ทำพิธีห่มผ้าพระเจดีย์ชัยมงคล และได้ขึ้นบันได ไปชมกรุด้านบน

 

สักการะพระพุทธรูปปางไสยาสน์ และสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รองผู้ว่าฯ อธิบดีกรมศิลปากร ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ

 

นอกจากนี้ยังมีประชาชน ประมาณ 10 คน มายืนถือป้ายให้กำลังใจนายกฯ อาทิ นายกฯประยุทธ์สู้สู้นะจ๊ะ เชียร์นายกลุงตู่เป็นนายกฯคนต่อไป โดนัทยังมีรูลุงตู่ยังมีเรา อยากให้ลุงตู่เป็นนายกนานๆ รักนะจุ๊บๆ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ได้มอบรูปหล่อพระนเรศวร หน้าตัก 5 นิ้ว ให้กับนายกฯเพื่อเป็นสิริมงคลในการสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

 

ภายหลังจากไหว้ พระพุทธะชินราชเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินไปยังเจดีย์ชัยมงคล โดยระหว่างทางเดินนั้น ใกล้แวะทักทายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งฝรั่งเศส ญี่ปุ่น พร้อมกับพูดคุย และถ่ายภาพร่วมกัน

 

สำหรับบรรยากาศ ที่วัดใหญ่ชัยมงคลมีประชาชนจำนวนหนึ่ง มารอต้อนรับและให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมตะโกน นายกสู้สู้ และยังมีแม่ค้าที่บริเวณวัด ให้ความชื่นชมนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า นายกฯรูปหล่อ อีกด้วย และเป็นที่น่าสังเกตว่า มือขวาของนายกฯนั้น ยังมีอาการบวม เนื่องจากนิ้วล็อคอยู่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้ทักทายและถ่ายภาพร่วมกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยได้สอบถามว่ามาจากที่ไหน พร้อมกับบอกว่า ขอให้เราภูมิใจที่มี โบราณสถาณที่สวยงาม นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติอย่างอยากมาเที่ยวบ้านเรา พร้อมสอบถามนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่าเมืองไทยร้อนไหม

 

นายกยังได้กล่าวทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับว่า ขอให้ทุกคนมีความสุข และทุกอย่างที่ทำ ทำเพื่อประเทศชาติของเรา และนายกย้ำด้วยว่า วันนี้ตนมาตรวจราชการ

 

ระหว่างสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถวายดาบ ซึ่งในช่วงเจ้าหน้าระหว่างยกแท่นวางดาบ ที่อยู่ในฝัก เพื่อให้นายกนำไปถวายนั้น ปรากฏว่า ดาบได้หล่น จากแท่น ลงมาใส่ที่บริเวณท้องแขนของนายกฯเองด้วย ซึ่งสร้างความตกใจเล็กน้อย

 

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์เปิดเผยว่า อธิฐานทุกครั้งให้ชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ ทุกคนเวลามาไหว้นึกถึงคนอื่นเขาด้วย ให้บ้านเมืองปลอดภัย มันคง แข็งแรง เรายังต้องพัฒนาประเทศชาติไปอีกไกลมาก ถ้าไม่ทำกันวันนี้ก็ไปไม่ได้หรอก ไม่สามารถทำอะไรได้เสร็จภายในวันสองวัน อย่างสมเด็จพระนเรศวร ก็ทำมาตั้งนานแล้ว

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอาคารจัดแสดงเครื่องทองอยุธยา และการจัดแสดงเครื่องทองอยุธยาและพระบรมสารีริกธาตุ

 

และเดินทางไปยังวัดศาลาปูนวรวิหาร สักการะพระประธาน และนมัสการเจ้าอาวาส

 

แล้วเดินทางไปตรวจเยี่ยมสภาพโบราณสถานเพื่อเตรียมการบูรณะ ณ วิหารพระมงคลบพิตร และวัดพระศรีสรรเพชญ์ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

 

จากนั้น เวลา 14.30 น. นายกรัฐมนตรีจะตรวจเยี่ยมบริเวณพื้นที่โครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ที่วัดใหม่หญ้าไทร ตำบลลาดบัวหลวง อำเภอลาดบัวหลวง

 

โดยนายกรัฐมนตรี กราบสักการะพระประธาน และนมัสการเจ้าอาวาสวัดใหม่หญ้าไทร ก่อนไปติดตามการดำเนินโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก

 

เพื่อการบริหารจัดการน้ำตลอดลุ่มน้ำเจ้าพระยา อันจะช่วยลดความเสียหายและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะพบปะประชาชน ก่อนเดินทางกลับถึงกรุงเทพมหานคร ในเวลาประมาณ 15.45 น.