ประธานเปิดงานทำบุญผะเหวด เทศน์มหาชาติ

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดคลองแอนพัฒนาราม หมู่ 8 ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานทำบุญผะเหวด เทศน์มหาชาติ โดยมีนายเสวก ประเสริฐสุข ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.1 ปทุมธานี หัวหน้าทีมพลังประชารัฐ พัฒนาปทุมธานี พร้อมด้วย ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.3 ปทุมธานี สังกัดพรรคพลังประชารัฐเจ้าของพื้นที่และนายนพดล ลัดดาแย้ม ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.2 นายยุทธวัฒน์ หาญเกียรติกล้า ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.4 นายวิรัช พยุงวงษ์ ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.5 ดร.เกียรติศักดิ์ ส่องแสง ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.6 น.ส กฤษณา วงศ์คำ ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.7 พร้อมสมาชิกพรรคพลังประชารัฐจังหวัดปทุมธานีและพี่น้อง ประชาชนให้การต้อนรับแบบเป็นกันเองและอบอุ่น

 


ต่อมาได้สอบถาม ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.3 ปทุมธานี พรรคพลังประชารัฐ เจ้าของพื้นที่กล่าวเพิ่มเติมว่าขอชื่นชมคณะผู้จัดงานจากชมรม ไทย – อีสาน ปทุมธานี และพี่น้องชาวอีสานที่มาประกอบอาชีพอยู่ในจังหวัดปทุมธานี ประมาณ 70% ของแรงงานทุกภาคส่วนบุญผะเหวด

 

หรือบุญมหาชาติ บุญประจำเดือนสี่ ตามฮิตสิบสองที่ชาวอีสานยังสืบสานเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่น บุญผะเหวด มีความ เกี่ยวข้องกับชาดก เรื่องพระเวสสันดรชาดก ที่แสดงบารมี 10 ประการของพระชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้า ที่ได้ทรงเพียรบำเพ็ญเพื่อจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ในภาษาอีสาน จะออกเสียง “พระเวส” เป็น “ผะเหวด” จึงเป็นชื่อเรียกบุญนี้ว่า “บุญผะเหวด”บ้างก็เรียก “บุญมหาชาติ”

 

เพราะเป็นชาติกาลที่สำคัญที่สุดของพระพุทธเจ้าที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสนว่า พระผู้จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตคือ พระศรีอริยเมตไตย์ ใครอยากจะพบเห็นท่านและร่วมในศาสนาของท่าน จะต้องไม่ฆ่าพ่อฆ่าแม่ ฆ่าสมณชีพราหมณ์ ทำลายสงฆ์ให้แตกกัน และจะต้องฟังเทศน์ผะเหวด หรือเทศน์พระเวสสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์ให้จบในหนึ่งวันถือว่าได้อนิสงฆ์มาก แม้นแต่น้ำมนต์ที่ตั้งไว้ในขณะเทศน์ก็จะนำมาประพรมเพื่อกันเสนียดจัญไรได้

 

การจัดงานบุญผะเหวดนิยมจัดกันในช่วงเดือน 3-4 หรือราวเดือน กุมภาพันธ์ – มีนาคม ใช้เวลาในการจัดงานราว 3 วัน หมู่บ้านหรือชุมชนใดจะจัดงานบุญนี้ก็จะมีการบอกกล่าวพี่น้อง หรือหมู่บ้านใกล้เคียงให้มาช่วย และร่วมบุญกัน ทำให้เกิดสายสัมพันธ์ ก้าวข้ามความขัดแย้งเกิดความสามัคคี พร้อมที่จะพัฒนาในพื้นที่ไปด้วยกัน