ไม่ชิงเก้าอี้ที่ อ่างทอง ชาติไทยพัฒนา ประกาศ ไม่ส่งผู้สมัคร เพราะเป็น มารยาท และไม่อยากให้ใครเสียความรู้สึก

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงทีมเศรษฐกิจของพรรคว่าจะมีนายสันติ กีระนันท์ และนายกนก วงศ์ตระหง่าน รวมทั้งเตรียมเปิดตัวนายชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เป็นทีมเศรษฐกิจที่มีความพร้อมทุกมิติ ขุนพลแต่ละด้านครบ แม่ทัพแต่ละด้านก็พร้อม ส่วนด้านการเมืองตนดูแล ด้านสังคม เศรษฐกิจฐานรากนายกนกเป็นคนดูแล ขณะที่ตลาดเงิน ตลาดทุน นายสันติจะเป็นคนดู ครบเครื่องครบถ้วนหมดแล้ว

 

เมื่อถามว่ากำหนดการหาเสียงของพรรค ชทพ. อย่างไร นายนิกร กล่าวว่า เราจะออกไปนำเสนอนโยบายและไปปราศรัยที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นฐานที่มั่นที่ซีลหมดแล้วทุกสนามเคาะแล้ว ใครจะเข้าไปก็ได้ลองดู และเราจะกลับไปอีกรอบหนึ่งคือเราจะแพ้ไม่ได้ ป้องกันด้วยชีวิต พื้นที่อื่นในภาคกลางจะไปที่ จ.เพชรบุรี และภาคเหนือที่ จ.เชียงราย แม่ฮ่องสอนก็มีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่ค่อนข้างที่มีน้ำหนัก ภาคอีสานมีพื้นที่หลักคือ จ.ร้อยเอ็ด และพื้นที่อื่นอีก 3-4 จังหวัด ส่วนพื้นที่ภาคใต้อาจส่งบางเขต นอกจากนี้ เราจะไม่ส่ง จ.อ่างทอง และบุรีรัมย์ เพราะเป็นเรื่องของมารยาท และไม่อยากให้ใครเสียความรู้สึก

 

ส่วนของ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์จะเน้นเรื่องนโยบายเป็นหลัก เราจะไม่สู้นโยบายลดแลกแจกแถม เพราะเราไม่เห็นด้วย ซึ่งจะส่งผลยาวนานมากในอนาคต และเท่าที่ดูยังไม่เห็นใครทำตามกฎของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการแจงที่มาของเงิน การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ และการวิเคราะห์ผลตอบแทน ทางพรรค ชทพ. ทำเสร็จเรียบร้อยตามที่ประกาศไป 10 ข้อ และต้องฟังความเห็นจากท้องถิ่น ไม่ใช่คิดกันในห้องกระจกแล้วไปแถลง

 

นายนิกร กล่าวว่า หากยุบสภาฯ แล้วทางพรรคจะไปคุยกับสาขาว่านโยบายของพรรคมีการตอบสนองอย่างไร โดยจะจัดเป็นกิจกรรมตามที่กฎหมายกำหนด ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เราจะเลือกคนเหล่านั้นไปทำงานต่อ ซึ่งตั้งเป้าไว้อาจจะได้ 10-12 คน คาดว่าจะได้ ส.ส.ประมาณ 25 คน

 

โดยพรรค ชทพ. จะเน้นนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ประชาชนจึงต้องช่วยเลือกเราเข้ามาตามสมควร เพื่อจะได้ไปร่วมรัฐบาล

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค ชทพ. และว่าที่แคนดิเดตนายกฯ เรา อาจจะไม่ได้เป็นนายกฯ แต่จะได้เข้าไปทำนโยบายให้เกิดได้จริง

 

ถือเป็นกระบวนการมุ่งไปสู่นายกฯ ไม่ใช่ไปเป็นนายกฯ จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันเลือก ถ้าชอบสิ่งแวดล้อม ก็เลือกพรรค ชทพ.

 

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่ารัฐบาลมีอำนาจใช้งบประมาณและอำนาจเพื่อเนียนหาเสียงเลือกตั้งได้ นายนิกร กล่าวว่า ในทางพฤตินัยทำได้ แต่ถ้ามีปัญหามากก็จะมีผลสะท้อนกลับได้เหมือนกัน คือสามารถทำได้จริง แต่เมื่อยุบสภาฯ แล้วทำไม่ได้ โครงการหลักใหญ่ก็ทำไม่ได้ ทำได้เท่าที่จำเป็น เดี๋ยวจะมีปัญหาถูกร้องได้

 

เท่าที่รู้ เหลือประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งเดียว สามารถทำได้แต่มีขอบเขตทางด้านจิตใจอยู่ ส่วนขอบเขตทางด้านการเมืองหากเลยไปข้างหน้ามากๆ ก็หกล้มได้เหมือนกัน