“ซ้อเจน” ศรีสมร มั่นใจ นำทัพ พปชร.

“ซ้อเจน” มั่นใจ พปชร. ปักธง ส.ส.กาญจน์ อย่างน้อย 3 เขต พร้อมส่งกำลังใจถึง อ.แหม่ม หลังถอนตัวจากการสมัครบัญชีรายชื่อ ตามรายงานว่าจะอยู่ในลำดับ 20

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนราษฎรในเขตเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดกาญจนบุรี มีจำนวน 816,803 คน เฉลี่ยราษฎรต่อ ส.ส. 1 คน จำนวน 163,360 คน ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรี มี 13 อำเภอ แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 5 เขตเลือกตั้ง มี ส.ส.ได้ 5 คน

 

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อำเภอเมืองกาญจนบุรี (ยกเว้นตำบลบ้านเก่า) อำเภอบ่อพลอย (เฉพาะตำบลหนองกุ่ม)

เขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอท่าม่วง อำเภอด่านมะขามเตี้ย อำเภอพนมทวน (เฉพาะตำบลหนองโรง ตำบลทุ่งสมอ ตำบลดอนเจดีย์ ตำบลหนองสาหร่าย)

เขตเลือกตั้งที่ 3 อำเภอท่ามะกา อำเภอพนมทวน (ยกเว้น ตำบลหนองโรง ตำบลทุ่งสมอ ตำบลดอนเจดีย์ ตำบลหนองสาหร่าย)

เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอเลาขวัญ อำเภอห้วยกระเจา อำเภอบ่อพลอย (ยกเว้นตำบลหนองกุ่ม) อำเภอหนองปรือ

เขตเลือกตั้งที่ 5 อำเภอทองผาภูมิ อำเภอสังขละบุรี อำเภอไทรโยค อำเภอศรีสวัสดิ์ อำเภอเมืองกาญจนบุรี (เฉพาะตำบลบ้านเก่า)

 

มองจากเขตเลือกตั้ง พบว่า เขตเลือกตั้งที่ 5 เป็นเขตเลือกตั้งที่มีอุปสรรคต่อการเดินสายหาเสียงของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แต่ละพรรคเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่กว้างใหญ่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่สำคัญลักษณะภูมิประเทศเต็มไปด้วยผืนป่า แม่น้ำ และภูเขา การเดินทางส่วนใหญ่ต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น

 

จากกรณีดังกล่าวล่าสุด วันนี้ (26 มี.ค.) นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ หรือซ้อเจน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า กกต.ได้ประกาศออกมาแล้วว่าให้วันที่ 3-7 เม.ย. 66 เป็นวันรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ส่วนวันที่ 4-6 และวันที่ 7 เม.ย.เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

 

ขณะนี้อุณหภูมิทางด้านการเมืองเริ่มร้อนแรงเท่า ๆ กับสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่สูงถึง 40 องศาฯ สำหรับผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตของพรรคพลังประชารัฐ ได้ทำงาน และลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนเพื่อนำเสนอให้ประชาชนทั้ง 5 เขตเข้าถึงนโยบายของพรรคและผู้สมัครทุกวัน เพราะผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ จังหวัดกาญจนบุรีเป็นคนใหม่ทั้งหมด 5 เขต ถึงแม้จะเป็นผู้สมัครคนใหม่ แต่ถือว่าที่ผ่านมาทุกคนได้สร้างผลงานเอาไว้ในพื้นที่มากมาย และนับว่าผู้สมัครแต่ละเขตอยู่ในระดับเกรด A ที่ประชาชนในพื้นที่ต่างทราบกันดี

 

การแบ่งเขตเลือกตั้งปี 2566 นั้นแตกต่างจากปี 2562 เป็นอย่างมาก เนื่องจาก กกต.ได้เปลี่ยนรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด ทำให้การหาเสียงบางเขตมีพื้นที่รับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 5 ถือว่ามีพื้นที่เพิ่มขึ้นเกือบครึ่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรีที่มีอยู่ 13 อำเภอ

 

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้ส่วนตัวในฐานะผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ได้ประเมินความนิยมของประชาชนในแต่ละเขตแล้วพบว่ากระแสของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายก้าวข้ามความขัดแย้ง ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีความมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเข้าไปเป็นตัวแทนในสภาอย่างน้อย 3 เขต หรืออาจจะมากกว่านั้น

 

ส่วนตัวของเจน ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ขณะยังไม่ทราบว่าจะอยู่ในลำดับที่เท่าไหร่ แต่มาทราบจากการรายงานของสื่อมวลชนว่า พรรคพลังประชารัฐจัดให้อยู่ในลำดับที่ 15 แต่ตัวของเจนยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจริง ๆ แล้วอยู่ลำดับที่เท่าไหร่กันแน่ เนื่องจากยังไม่เห็นรายชื่อที่ทางพรรคส่งมา

 

เพราะตามหลักการ การทำไพรมารี่โหวต พรรคจะจัดทำรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ จำนวน 100 คน ส่งมาให้ตัวแทนของพรรคประจำจังหวัดเพื่อเรียกประชุมสมาชิกพรรคให้เห็นชอบตามรายชื่อที่พรรคส่งมา แต่ถ้าสมาชิกพรรคไม่เห็นชอบพรรคต้องจัดทำรายชื่อส่งมาให้ตัวแทนประจำจังหวัดเรียกประชุมให้สมาชิกเห็นชอบใหม่ หรือถ้าสมาชิกเห็นชอบทั้ง 77 จังหวัด แล้วจึงประชุมเพื่อเรียงลำดับยื่นสมัครกับ กกต.ภายในกำหนดในวันที่ 4-7 เมษายน ดังนั้น เลยไม่ทราบว่าขั้นตอนของพรรคทำอย่างไรถึงมีการเรียงลำดับมาเรียบร้อยให้สมาชิกเห็นชอบจึงมีข่าวออกมาแบบนี้

 

ในความเห็นส่วนตัวพรรคควรคำนึงถึงสัดส่วนชายหญิงเพื่อมาทำงานให้พรรคตามความเหมาะสม จึงไม่แปลกใจที่มีสื่อหลายสำนักรายงานข่าวว่า ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หรืออาจารย์แหม่ม ถอนตัวจากการสมัครบัญชีรายชื่อในครั้งนี้ ตามรายงานว่าจะอยู่ในลำดับ 20 ส่วนข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรไม่ทราบ แต่ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์แหม่ม ต่อไป” นางศรีสมร กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับว่าที่ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐทั้ง 5 เขต ประกอบด้วย

เขต 1 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี

เขต 2 นายชูเกียรติ จีนาภักดิ์ หรือ ส.จ.ชูเกียรติ

เขต 3 พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ อดีต ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี

เขต 4 นางลำยอง ยิ้มใหญ่หลวง อดีต ส.อบจ.กาญจนบุรี 6 สมัย

เขต 5 นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิหลายสมัย

 

ล่าสุด พรรคพลังประชารัฐจะประชุมทำไพรมารีโหวต ทั้งผู้สมัครระบบเขต และผู้สมัครระบบปาร์ตี้ลิสต์ในวันนี้ (26 มี.ค.) และจะได้ทราบว่า นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ หรือซ้อเจน จะอยู่ในลำดับที่เท่าไหร่