กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า ปักหมุดจังหวัดสิงห์บุรี สานต่อกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล ครั้งที่ 2

วันที่ 31 มีนาคม 2566, จังหวัดสิงห์บุรี - กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า ปักหมุดจังหวัดสิงห์บุรี สานต่อกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) เร่งส่งเสริมพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย และเอสเอ็มอีไทยในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียงสามารถยกระดับธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธานเปิดกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) โดยมี นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่

 

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนที่สนใจในจังหวัดสิงห์บุรีและพื้นที่ใกล้เคียงร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียง

 

นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้ผู้บริโภคคุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีมากขึ้นและกลายเป็นชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ภาคธุรกิจจึงจำเป็นต้องหาแนวทางการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในทุกช่องทาง

 

ซึ่งปัจจุบันการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยขยายตัวสูงถึง 155% ด้วยปัจจัยดังกล่าว กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะดิจิทัลเพื่อให้ผู้ประกอบการทุกระดับ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

 

รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเข้าถึงและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยยกระดับการบริหารจัดการธุรกิจ ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ ขยายช่องทางการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค และสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งในยุคดิจิทัลผ่านโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2565 และขยายผลต่อเนื่องในปี 2566

 

“สิงห์บุรีเป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยตลาดสดเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ถือเป็นแหล่งเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค หากพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล มีทักษะและประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์จะสามารถเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจในยุคชีวิตวิถีใหม่ที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจ และช่วยให้ผู้ประกอบการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ด้านการตลาด ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ มีช่องทางเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันได้อีกด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าว

 

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า ปี 2566 ดีป้า ได้จัดทำโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) เพื่อต่อยอดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สร้างสังคมคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ผลักดันให้ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรของไทยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการลดต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ พัฒนาศักยภาพไปสู่การแข่งขันรูปแบบใหม่ในระยะยาว ผ่านการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

.

สำหรับ กิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ณ จังหวัดสิงห์บุรี จะเป็นการจัดกิจกรรมต่อเนื่อง 2 วัน (30-31 มีนาคม) โดยวันแรกเป็นกิจกรรมอบรม เชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะให้ผู้ประกอบการในหัวข้อ “ติดปีก SMEs ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยดิจิทัล” ให้ความรู้

 

ด้านการทำตลาดออนไลน์ และการใช้งานแอปพลิเคชัน Canva บนมือถือ ณ ห้องประชุมทองแสงใหญ่ ศาลากลาง อำเภอเมือง ส่วนวันที่สองเป็นการจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมเวทีเสวนาและกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในพื้นที่และผู้ให้บริการดิจิทัล ณ ตลาดสดเทศบาลสิงห์บุรี พ.ศ.2560 เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม

 

“ดีป้า มองว่า ผู้ประกอบการในจังหวัดสิงห์บุรีจะใช้โอกาสจากกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ครั้งนี้เพื่อยกระดับและพัฒนาทักษะ องค์ความรู้ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลาย และเลือกประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมเพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับธุรกิจของตนเองให้สามารถแข่งขันได้ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมประเทศไทยให้ก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบต่อไป” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

 

ด้าน นายสุพจน์ กล่าวว่า สิงห์บุรีเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ และนับเป็นแหล่งผลิตด้านประมงน้ำจืดที่สำคัญจังหวัดหนึ่งในภาคกลาง เนื่องจากมีแม่น้ำสำคัญไหลผ่านจังหวัด 3 สาย คือ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และแม่น้ำลพบุรี รวมทั้งคลองชลประทานและห้วยหนองคลองบึงขนาดเล็กอีกจำนวนมาก นำไปสู่การเป็นแหล่งผลิตปลาช่อนแม่ลาที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ การท่องเที่ยวของสิงห์บุรียังมีศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวและมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากงานประจำจังหวัด เช่น เทศกาลกินปลา

 

“การที่จังหวัดสิงห์บุรีมีส่วนร่วมในกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในพื้นที่ในด้านขององค์ความรู้ ความเข้าใจ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ แผงลอย สามารถเพิ่มโอกาสในการค้าขายและการให้บริการรูปแบบใหม่ ๆ ตามเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ และจะส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจของจังหวัดเติบโตอย่างมั่งคั่งยั่งยืนต่อไป” ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี กล่าว

 

สำหรับกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) จะจัดขึ้นในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ อาทิ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี สิงห์บุรี ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา มหาสารคาม ขอนแก่น เชียงราย เชียงใหม่ ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และสงขลา ตั้งแต่เดือนมีนาคม - สิงหาคม 2566

 

โดยผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดได้ที่ : www.transformmarket.com

 

หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA : Transform Marketing