เตรียมรับมือกับภัยแล้ง

บริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 11 เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยมีชาวบ้านนำผลผลิตทางการเกษตร พืชผักผลไม้ที่ชาวบ้านปลูกมามอบให้นายกแจ๊ส และทีมงานเพื่อขอบคุณที่ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้เกษตรชาวหนองเสือ

 

โดยมี นายพิษณุ พลธี อดีต ส.ส.เขต 6 ปทุมธานี พรรคภูมิใจไทย (นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดปทุมธานี) และผู้นำชุมชนได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในคลองส่งน้ำที่เก้า เนื่องจากเป็นคลองที่มีสภาพตื้นเขินทีสุด หากระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์ลด น้ำในคลองส่งน้ำหลักจะแห้งอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำไหลเข้าคลองย่อย หรือคลองซอยตามธรรมชาติไม่ได้ จึงต้องใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เบื้องต้น ทาง อบจ.ปทุมธานีได้นำเครื่องสูบน้ำจำนวน 8 เครื่องมาตั้งเครื่องที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองย่อยต่าง ๆ เพื่อสูบน้ำให้เกษตรกรใช้น้ำได้อย่างปกติ

 

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้ได้ประสานชลประทาน ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. ท่านนายอำเภอฯ ทุกฝ่ายมาร่วมกันระดมรับฟังปัญหาเพื่อแก้ไขปัญหาที่ถูกจุด วันนี้เกิดประโยชน์มากที่ทางกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายกอบต.ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เมื่อรับทราบปัญหาทางชลประทานจะมีการเติมน้ำเข้ามาในคลองส่งน้ำคลองหลัก เพื่อให้เราได้สูบน้ำเข้าไปยังคลองย่อยคลองซอย ขณะนี้เกษตรกรพี่น้องชาวนาข้าวกำลังออกรวง หากเขาขาดน้ำช่วงนี้เขาจะเสียหายเลย ทางกองบรรเทาสาธารณภัยฯ อบจ.ปทุมธานีได้ลงพื้นที่มาช่วยเหลือตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วจำนวน 8 เครื่อง โดยมีการวางแผนมานานกว่า 1 เดือน และได้ประสานชลประทานผันน้ำเข้ามา ทางนายก อบต.ต่าง ๆ เขาจะดูแลสภาพของคลองให้น้ำไหลได้สะดวก ทั้งต้นคลองกลางคลองปรายคลองน้ำต้องไหลได้อย่างปกติทั้งหมด หากจำนวน 8 เครื่องที่ทาง อบจ.ติดตั้งไปแล้วไม่เพียงพอ เราจะขอยืมมาเพิ่มอีก ซึ่งทุกหน่วยงานต้องทำงานบูรณาการร่วมกัน จึงยืนยันว่าชาวเกษตรกรอำเภอหนองเสือสบายใจได้ปีนี้น้ำไม่ขาดแต่เราต้องติดตามสถานการณ์น้ำอีก 2 เดือนต่อจากนี้ไป เราต้องมาศึกษาว่าจากที่ชาวสวนเขาปลูกพืชผักผลไม้เคยรดน้ำเช้าเย็น แต่ครั้งนี้เนื่องจากอากาศร้อนน้ำระเหยไว้ จากรดน้ำวันละ 2 ครั้ง จะต้องรดน้ำเพิ่มขึ้นถึง 4 ครั้งเพื่อให้ต้นไม้ของเขาออกผลผลิตที่มีคุณภาพดี จึงมีความจำเป็นจะต้องใช้น้ำเยอะขึ้น เมื่อเรามารับทราบปัญหาแล้วเราจะต้องแก้ไขปัญหาให้เขาให้ได้ นอกจากนี้ขอฝากประชาชนที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากไม่ไหวขอให้เบรกตัวเองอย่าฝืน เบื้องต้นได้ประสานสนามกีฬาต่าง ๆ โดยเฉพาะสนามกอล์ฟให้เตรียมรถพยาบาลไว้ เผื่อใครน็อกไป จะได้รีบไปส่งโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที