เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหลายพื้นที่ยังจมบาดาล

เมื่อวันที่ (18 ตุลาคม 2565) ที่วัดรางบัวทอง ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พื้นที่ตำบลบ้านกุ่ม และบริเวณใกล้เคียง โดยมีนายปรีชา ทองคำ นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 17 ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่สุพรรณบุรีขณะนี้ทางตอนเหนือเริ่มคลี่คลายส่วนทางตอนใต้ของสุพรรณบุรีระดับน้ำยังเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีน้ำค้างอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาปริมาณมาก เขื่อนเจ้าพระยาระบายลงเข้าแม่น้ำท่าจีนผ่านทางประตูพลเทพประมาณ 170 ลบ.ม.ต่อวินาที จาก 180 ลบ.ม.ต่อวินาที ที่ประตูโพธิ์พระยาก็ลดลงเล็กน้อย จากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากปริมาณน้ำลดลง และน้ำในทุ่งของพื้นที่สุพรรณก็ไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน และน้ำทั้งหมดก็จะไหลงทุ่งรับน้ำโพธิ์พระยาเขต อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง 

ทำให้ อ.บางปลาม้า และสองพี่น้อง ยังคงมีระดับน้ำที่ทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอีกระยะหนึ่งพอน้ำตอนเหนือลดลงน้ำตอนใต้ก็จะลดลงนอกจากน้ำทะเลจะหนุนขึ้นบางวันตนคิดว่าสถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้อยู่ในช่วงท้าย ๆ แล้ว อย่างไรก็ตามทุ่งโพธิ์พระยา เขต อ.บางปลาม้า และสองพี่น้อง เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำทำให้น้ำแห้งช้าพี่น้องประชาชนก็ต้องทนอยู่กับน้ำอีกระยะหนึ่งอาจจะประมาณ 1 เดือน

ปีที่แล้วพื้นที่แห้งสุดท้ายประมาณวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่าปกติ ปีนี้ได้คุยกับชลประทาน ปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอยากให้น้ำแห้งช่วงเดือนมกราคม เพราะวิถีชีวิตของชาวนา อ.บางปลาม้า และสองพี่น้องจะเริ่มทำนารอบแรกเดือนมกราคม ทำไป 4 เดือนก็เก็บเกี่ยว และทำนารอบ 2 คือเดือนพฤษภาคม เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวทันน้ำที่จะมาซึ่งเป็นแนวทางของจังหวัดที่เตรียมไว้

วันนี้ได้มาเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ถึงแม้ว่าระดับน้ำในภาพรวมทั้งประเทศจะน้อยลง แต่ของเราเป็นที่ราบลุ่มทราบว่าน้ำยังอยู่กับเราอีกระยะหนึ่ง พื้นที่ตำบลบ้านกุ่ม และพื้นที่ใกล้เคียงจะมีน้ำท่วมเยอะพี่น้องประชาชนหลายหลังคาเรือนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม บางท่านมีบ้านญาติพี่น้อง บางท่านบ้านเรือนอยู่ห่างไกล แต่ไม่มีที่อยู่ เราจึงจัดตั้งศูนย์แห่งนี้ขึ้นที่วัดรางบัวทอง ตำบลบ้านกุ่ม พื้นที่ 4 ไร่กว่า มีอาคารที่พักสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้เข้ามาพักอาศัยเป็นการชั่วคราว

ขณะนี้มีประชาชนทยอยเข้ามาอยู่มาอยู่แล้วและมีลงทะเบียน เพื่อเข้ามาอยู่ที่ศูนย์แห้งนี้แล้วถึง 191 ราย พี่น้องประชาชนสามารถนำทรัพย์สินที่มีค่าที่จะได้รับความเสียหายต่าง ๆ รวมทั้งยานพาหนะรถยนต์จักรยานยนต์มาไว้ที่นี่ได้เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จัดกำลังสายตรวจออกตรวจตราสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

จากการที่มีน้ำท่วมขังมาแล้วหลายวันขณะนี้เริ่มมีปัญหาน้ำเน่าเสียบางพื้นที่ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลนำยาเวชภัณฑ์ไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว สำหรับที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวแห่งนี้ได้บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน กองพลทหารราบที่ 9 ได้นำรถประกอบอาหารมาประกอบอาหาร ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี ได้นำรถผลิตน้ำดื่มสะอาดเคลื่อนที่ มาผลิตน้ำดื่มแจกจ่ายให้กับประชาชนที่พักอยู่ที่ศูนย์พักพิงแห่งนี้ มณฑลทหารบกที่ 17 ได้จัดชุดมวลชนสัมพันธ์ นำวงดนตรีมาเล่นขับกล่อมสร้างความสุขผ่อนคลายเครียดให้กับประชาชนด้วย

หลังพิธีเปิดศูนย์ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะรองผู้ว่า และนายทหาร ร่วมกันประกอบอาหารบนรถประกอบอาหาร แจกจ่ายให้กับประชาชน และมอบสิ่งของพระราชทานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ และมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ให้แก่ประชาชนที่เข้ามาพักอาศัยที่ศูนย์พักพิงฯ จำนวน 191 ครัวเรือน 


ที่มา : ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี