สั่งเด้ง!! หน.สายตรวจป่าไม้ยางชุม สังเวยไม่อายัดของกลาง คดีนายทุนรุกป่าสงวน

(22 ธ.ค.65) คดีจับกุมนายทุนรุก "ป่าเขาถ้ำเสือ-ป่าเขาโป่งแย้" จ.เพชรบุรี ขุดดินลูกรังไปขาย จับผู้กระทำความผิดได้ 1 คน พบพิรุธ มีการจับกุมการกระทำความผิด แต่ไม่บันทึกอายัดของกลางในการดำเนินคดี จนถูกรายงานว่า มีการแอบปล่อยให้นำเครื่องจักรออกไป ล่าสุดมีคำสั่งย้ายด่วน หน.ชุดสายตรวจป่าไม้ยางชุม ภายใน 24 ชั่วโมง ให้ขาดจากตำแหน่งเดิมแล้ว พร้อมตั้ง คกก.สอบเช็กบิลตามหลัง

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้เพชรบุรี นำโดย นายทองยศ แซ่เอี้ยว หัวหน้าชุดสายตรวจป่าไม้ยางชุม ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุกขุดตักดินลูกรัง เนื้อที่ 0-1-52 ไร่ ได้ตัวผู้ต้องหากระทำความผิดเป็นชาย 1 คน เหตุเกิดในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านหนองตาฉาว ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาถ้ำเสือ และป่าเขาโป่งแย้ พิกัดที่ 47 P 583031 N 1403080 E จึงได้จัดทำบันทึกตรวจยึด/จับกุมส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ตามปจว.ข้อ 6 ลว. 20 ธันวาคม 2565 เวลา 18.42 คดีอาญาที่ 296/2565 แต่มีพิรุธไม่มีการตรวจอายัดรถแบ็กโฮและรถบรรทุกดินเป็นของกลาง

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 ธ.ค.65 นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตนได้โทรศัพท์แจ้งถึงพฤติกรรมของ นายทองยศ ให้อธิบดีกรมป่าไม้ทราบเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้เคยมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจน ก็เคยเรียก นายทองยศ มาตักเตือนไปแล้ว แต่คราวนี้มาทำพฤติกรรมแบบนี้อีก จับกุมการกระทำความผิด แต่ไม่บันทึกอายัดของกลางในการดำเนินคดี จนมีผู้ใหญ่รายงานว่ามีการแอบปล่อยให้นำเครื่องจักรออกไป และมีรายงานเข้ามาอีกว่า มีคำสั่งย้ายด่วน นายทองยศ แซ่เอี้ยว หัวหน้าชุดสายตรวจป่าไม้ยางชุม ช่วยปฏิบัติราชการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 เพชรบุรี ไปประจำศูนย์สมุทรสาคร ภายใน 24 ชั่วโมง โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม และตั้งกรรมการสอบสวนตามหลัง โดยก่อนมาช่วยปฏิบัติราชการที่นี่ นายทองยศ เป็นเจ้าพนักงานพิทักษ์ป่า ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 11 (สุราษฎร์ธานี)

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/central/2584071